ขอความเห็นชอบในการลงนามร่าง Memorandum of Association เพื่อจัดตั้งสำนักเลขาธิการถาวร BIMSTEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 11:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่าง Memorandum of Association เพื่อจัดตั้งสำนักเลขาธิการถาวร BIMSTEC (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนร่วมลงนามในร่างเอกสารดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 และในปีต่อ ๆ ไป ให้ กต. ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของร่าง Memorandum of Association มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งสำนักเลขาธิการ BIMSTEC ขึ้นที่กรุงธากา บังกลาเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. สำนักเลขาธิการมีบทบาทในการประสานงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ และอำนวยการการประชุมต่าง ๆ ของ BIMSTEC ทั้งนี้ โดยใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน และติดต่อประสานงาน

2. สำนักเลขาธิการจะประกอบด้วยเลขาธิการ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของสำนักเลขาธิการ ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ประเทศสมาชิกจะเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการและผู้อำนวยการ โดยยึดหลักการหมุนเวียนตามลำดับตัวอักษรและมีวาระการดำรงตำแหน่งสามปี

3. เลขาธิการมีบทบาทและอำนาจหน้าที่ในการติดต่อประสานงานโดยตรงกับประเทศสมาชิก จัดการประชุม BIMSTEC จัดทำงบประมาณประจำปี อำนวยความสะดวก และติดตามความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมและโครงการของ BIMSTEC

4. สำนักเลขาธิการ เลขาธิการ ผู้อำนวยการ ได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันในบังกลาเทศ ตามที่คณะทูตและผู้แทนทางการทูตได้รับ และตามที่ระบุในความตกลงของประเทศเจ้าภาพที่บังกลาเทศและสำนักเลขาธิการได้ข้อสรุปร่วมกัน

5. งบประมาณประจำปีของสำนักเลขาธิการ

5.1 ประเทศเจ้าภาพ (บังกลาเทศ) จะจัดหาที่ดินรวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่เหมาะสมสำหรับใช้เป็นสำนักงาน รับผิดชอบการบำรุงรักษา การปรับปรุงที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การตกแต่ง ติดตั้ง และจัดหาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในช่วงห้าปีแรก

5.2 ประเทศสมาชิกจะสนับสนุนงบประมาณของสำนักเลขาธิการตามสัดส่วนการให้เงินสมทบที่ตกลงกันเป็นครั้งคราวของภาคีโดยเลขาธิการจะเสนองบประมาณประจำปีให้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส และที่ประชุมรัฐมนตรี BIMSTEC พิจารณา

6. สำนักเลขาธิการจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่นับตั้งแต่วันที่ที่ประชุมรัฐมนตรี BIMSTEC กำหนนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มกราคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ