ร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อเตรียมการเปิดทำการศาลจังหวัดเวียงสระและศาลจังหวัดหัวหิน รวม 5 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 09:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อเตรียมการเปิดทำการศาลจังหวัดเวียงสระและศาลจังหวัดหัวหิน รวม 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเวียงสระ พ.ศ. .... 2) ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... 3) ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 4) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดหัวหิน พ.ศ. .... และ 5) ร่างพระราชกฤษีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่ศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเวียงสระ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ศาลจังหวัดเวียงสระเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2556

2) ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ศาลแขวงสุราษฎร์ธานีในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีเขตอำนาจในอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีเขตอำนาจในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพุนพิน อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอพนม อำเภอดอนสัก และอำเภอกาญจนดิษฐ์

3) ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมความในลำดับที่ 57 ของบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ พ.ศ. 2520 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2532 และพระราชกฤษฎีกา ฯ (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2553 (ร่างมาตรา 3) เพื่อให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีสำหรับคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาลแขวงซึ่งเกิดขึ้นในท้องที่อำเภอเกาะพะงัน เกาะสมุย เคียนซา ชัยบุรี ไชยา ท่าฉาง ท่าชนะ บ้านนาสาร พระแสง วิภาวดี และเวียงสระ

4) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดหัวหิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ศาลจังหวัดหัวหินเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2556

5) ร่างพระราชกฤษีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมความในลำดับที่ 27 ของบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ พ.ศ. 2520 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2532 (ร่างมาตรา 3) เพื่อให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาลแขวง ซึ่งเกิดขึ้นในทุกอำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มกราคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ