เอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 10:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอดังนี้

1. เห็นชอบพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

2. อนุมัติให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในเอกสารสำคัญตามข้อ 1. ในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 4 ในวันที่ 21 มกราคม 2556 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

3. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในเอกสารสำคัญตามข้อ 1. มอบให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงนามในเอกสารสำคัญดังกล่าวข้างต้น และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของร่างพิธีสารดังกล่าว มีดังนี้

1) วัตถุประสงค์ของการจัดทำพิธีสารดังกล่าว คือ เพื่อแก้ไขบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและอินเดียว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเพิ่มเติมข้อบทเกี่ยวกับการปกป้องและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การรักษาความลับและชั้นความลับของเอกสาร สารสนเทศ และข้อมูล

2) การแก้ไขบันทึกความเข้าใจตามข้อ 1) สามารถกระทำได้เนื่องจาก ข้อ 8. ของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวกำหนดให้ภาคีสามารถแก้ไขบันทึกความเข้าใจได้ โดยจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ถือว่าเอกสารแก้ไขเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจฯ

3) ร่างพิธีสารฉบับนี้ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายกับประเทศผู้เข้าร่วม

4) ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากพิธีสารดังกล่าว คือ เป็นการเพิ่มบทบัญญัติเพื่อปกป้องและรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มกราคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ