การกำหนดให้วันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 10:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การกำหนดให้วันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก (World Day of Remembrance

for Road Traffic Victims) เป็นวันสำคัญของชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการกำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาชื่อวันรำลึกผู้สูญเสียดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมและนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการระดมความร่วมมือเพื่อจัดงานวันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก

3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัดให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงาน โดยถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่จะต้องให้ความสำคัญ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2548 องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims)” โดยได้จัดทำแนวทางการจัดงานเพื่อใช้เป็นคู่มือในการจัดกิจกรรมรำลึกถึงผู้สูญเสียด้วย และ World Health Organization (WHO) และ United Nations Road Safety Collaboration (UNRSC) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ และองค์กรภาคสังคมทั่วโลกจัดกิจกรรมรำลึกในช่วงเวลาดังกล่าว

2. ในส่วนของประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553 (ตามข้อ 4) กำหนดให้ปี พ.ศ. 2554 — 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (Decade of Action for Road Safety) เพื่อบูรณาการการทำงานจากทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี 2563 โดยในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้จัดทำแผนที่นำทางเชิงยุทธศาสตร์มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนทศวรรษแห่งคามปลอดภัยทางถนนตามแนวทางที่องค์การสหประชาชาติให้คำแนะนำประกอบด้วย 1) คณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน 2) คณะอนุกรรมการด้านถนนและการสัญจรปลอดภัย 3) คณะอนุกรรมการด้านยานพาหนะปลอดภัย 4) คณะอนุกรรมการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5) คณะอนุกรรมการด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ 6) คณะอนุกรรมการด้านการบริหารจัดการข้อมูลและการติดตามประเมินผล

3. การจัดงาน วันรำลึกผู้สูญเสียดังกล่าว ในประเทศจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้

3.1 เป็นเวทีกลางประจำปีที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน จะได้ร่วมกันรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

3.2 จะช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนไปยังทุกภาคส่วนในสังคมให้ได้รับรู้ถึงความสำคัญของความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นวงกว้าง

3.3 เป็นการส่งสัญญาณไปยังนานาประเทศให้ได้รับทราบว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และจะดำเนินการในทุกวิถีทางที่จะสามารถกระทำได้

4. ในการประชุม ศปถ. ครั้งที่ 4/2555 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2555 ศปถ. เห็นว่าการจัดงาน “วันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก” ในประเทศไทย จะเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างการรับรู้ ก่อให้เกิดความตระหนัก และเป็นการปลุกจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนของประเทศเป็นวงกว้างและถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีความเป็นสากล จึงเห็นควรมีการจัดงานดังกล่าว และในการประชุม ศปถ. ครั้งที่ 4/2555 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ศปถ. เห็นชอบรูปแบบในการจัดงาน “วันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลก” และเห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณากำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันรำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนโลกและเป็นวันสำคัญของชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มกราคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ