ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 08:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

(จัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์) ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

พณ. เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. พณ. ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงาน พ.ศ. 2555 — 2556 โดยเสนอขอจัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นหน่วยงานใหม่ในสังกัด พณ. มีฐานะเทียบเท่ากรม เป็นหน่วยงานด้านวิชาการ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการเสนอแนะจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติแบบบูรณาการ ให้มีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและมีเอกภาพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเสนอสำนักงาน ก.พ.ร. และต่อมาได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ส่งให้สำนักงาน ก.พ.ร. พิจารณา

2. สำนักงาน ก.พ.ร. แจ้งว่า ก.พ.ร. ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555 เห็นชอบให้จัดตั้ง “สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า” เป็นส่วนราชการระดับกรมเพิ่มใหม่ใน พณ. และให้ พณ. นำร่างพระราชบัญญัติในข้อ 1. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

3. พณ. ได้ดำเนินการเพื่อจัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าเป็นส่วนราชการระดับกรม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 เพื่อให้การวางแผนจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบและมีความต่อเนื่อง

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ดังนี้

1) เพิ่มเติม (10) ของมาตรา 29 เพื่อจัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า มีฐานะเป็น ส่วนราชการระดับกรมใน พณ.

2) ให้โอนบรรดาอำนาจหน้าที่ที่เป็นของสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติของคณะรัฐมนตรี ที่เป็นของสำนักงานปลัดกระทรวง พณ. และโอนบรรดากิจการทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้และภาระผูกพันทั้งปวงของสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า แล้วแต่กรณี

3) ให้โอนบรรดาข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวง พณ. กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตามจำนวนอัตราที่กำหนด ไปเป็นของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ