การดำเนินงานบูรณาการแผนงาน/โครงการ สำหรับแผนปฏิบัติการของยุทธศาสตร์ประเทศ ประเด็น ข้อ 8 การวิจัยและพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 09:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินงานบูรณาการแผนงาน/ โครงการ สำหรับแผนปฏิบัติการของยุทธศาสตร์ประเทศ ประเด็น ข้อ 8 การวิจัยและพัฒนา ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ และให้ วท. เร่งดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการและจัดส่งให้สำนักงานคณะกรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติโดยเร็วต่อไป

สาระสำคัญของประเด็นข้อ 8 การวิจัยและพัฒนา มีข้อสรุปของแผนงานรวมทั้งสิ้น 46 แผนงาน ดังนี้

ข้อ 8.1 การขับเคลื่อนค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา เป็นร้อยละ 1 ของ GDP มีเป้าหมายเพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้ เตรียมพร้อมรองรับอนาคต พัฒนาชีวิต และสร้างฐานความรู้ ประกอบด้วย 44 แผนงาน

ข้อ 8.2 Talent Mobility การใช้ประโยชน์จากกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรวิจัยและพัฒนา และพัฒนาบุคลากรวิจัยฯ ให้ตรงตามความต้องการของภาคการผลิต ประกอบด้วย 1 แผนงาน

ข้อ 8.3 การใช้ประโยชน์ Regional Science Park มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและความสามารถการแข่งขันของธุรกิจ/อุตสาหกรรม ส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยี เกิดการขยายผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ และมีอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ประกอบด้วย 1 แผนงาน โดยทั้ง 46 แผนงาน จะสนับสนุนงานของแต่ละกระทรวงและของจังหวัดได้

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มีการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัด ภายใต้แผนงานฯ ดังกล่าว โดยได้มีการพิจารณาร่วมกับจังหวัดเพื่อวางกรอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการของแต่ละพื้นที่ โดยใช้จังหวัดแพร่เป็นจังหวัดนำร่องโครงการ เนื่องจากจังหวัดมีศักยภาพในด้านต่างๆ เช่น ทรัพยากรป่าไม้ ลักษณะภูมิอากาศที่สามารถใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสนับสนุนเพื่อยกระดับให้เป็นหนึ่งในด้านเศรษฐกิจกลุ่มล้านนาตะวันออกที่สามารถแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนต่อไปได้ และได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคโนโลยีสู่อาเซียนในกลุ่มล้านนาตะวันออก”

สำหรับการพัฒนาจังหวัดแพร่มีจุดมุ่งเน้นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมเกษตร 2) หัตถกรรมและการท่องเที่ยว และ 3) การศึกษาและสิ่งแวดล้อม สำหรับในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีกรอบดำเนินการ 2 เรื่อง คือ การวิจัยและการพัฒนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการพัฒนา

ทั้ง 3 เรื่องหลักของจังหวัด โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะผลักดันและดำเนินงานโครงการร่วมกันกับจังหวัดแพร่ รวมจำนวน 24 เรื่อง มีโครงการสำคัญ (Flagship) จำนวน 9 โครงการ ซึ่งจะบรรจุโครงการดังกล่าวในแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดด้วย ได้แก่

1) โครงการ Teak Valley เป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมป่าไม้อย่างครบวงจร นับตั้งแต่การพัฒนาไม้จากป่าปลูกขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าไปปรับปรุงคุณภาพไม้ พัฒนาการแปรรูป การออกแบบให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำสู่ตลาดเป้าหมาย

2) โครงการ OTOP นาโน เป็นการใช้เทคโนโลยีนาโนในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น นาโนในสิ่งทอ พัฒนาผ้าโบราณนาโน หมู่บ้านสิ่งทอนาโนเพื่อการออกแบบ สีสัน และการตัดเย็บ เป็นต้น

3) โครงการ Smart Space เพื่อทำแผนที่ที่ดิน โดยจะจัดทำแผนที่ที่ดินทั้งจังหวัด และจะผลักดันให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยใช้ระบบแผนที่ทางอากาศเข้ามาช่วยในการตรวจสอบพื้นที่ป่า โฉนดที่ดิน และลักษณะการครอบครองที่ดิน และในอนาคตจะผลักดันให้มีแผนที่ 3 มิติ

4) ศูนย์ป่าเศรษฐกิจ เพื่อจัดทำศูนย์ขยายพันธุ์กล้าไม้คุณภาพ ศูนย์ขยายเมล็ดพันธุ์ และศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ รวมกับการเพาะปลูกไม้ยืนต้นแบบผสมผสานด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมทั้งการใช้ระบบน้ำเข้ามาช่วยบริหารจัดการ ทั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า การแก้ปัญหาหมอกควัน

5) โครงการปุ๋ยอินทรีย์เคมีนาโนแห่งชาติ เป็นการพัฒนาปุ๋ยชะลอการละลายที่สามารถกำหนดระยะเวลาการละลายของปุ๋ยเมื่อโดนน้ำได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพพื้นดินและพืชในแต่ละจังหวัด

6) การจัดทำ No Fruit Fly Zone หรือ พื้นที่ปลอดแมลงวันผลไม้ เป็นการใช้เทคโนโลยีรังสีฉายแมลงวันผลไม้ เพื่อทำให้แมลงวันเป็นหมัน เป็นการลดประชากรแมลงวันผลไม้อันจะนำไปสู่การลดการใช้สารเคมี โดยมีแผนจะขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมกลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก และจัดตั้งศูนย์ผลิตแมลงวันผลไม้เป็นหมันขยายไปทุกภูมิภาค

7) โครงการศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพสูง ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำและปุ๋ย

8) โครงการ Thailand Delicious เป็นศูนย์ทดสอบรสชาติอาหาร เพื่อวิจัยการปรุงอาหารให้เหมาะสมแต่ละประเทศว่า อาหารแต่ละประเภท มีกระบวนการผลิตสูตรอาหารอย่างไร

9) โครงการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่ออนาคต ล้านนาตะวันออก เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมและถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมขั้นสูง

วท. ได้กำหนดขั้นตอนที่จะดำเนินการบูรณาการกับกองทุนต่าง ๆ ของภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน เพื่อให้การดำเนินงานโครงการทั้ง 24 เรื่อง ในจังหวัดแพร่สำเร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาสเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนในจังหวัดตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาล และจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการบูรณาการแผนงานดังกล่าวกับกระทรวง กรม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 14 — 18 มกราคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อเติมเต็มห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของทั้ง 46 แผนงานดังกล่าว ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถตอบสนองเป้าประสงค์ยุทธศาสตร์ประเทศได้อย่างแท้จริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ