ขออนุมัติดำเนินการจัดประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 10:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการจัดประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2557

[9th International Symposium on Fruit Flies of Economic Importance (ISFFEI) 2014]

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ดำเนินการจัดประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ครั้งที่ 9 ปี พ.ศ. 2557 [9th International Symposium on Fruit Flies of Economic Importance (ISFFEI) 2014] และให้ กษ. โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการจัดประชุม

2. อนุมัติให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดตั้งคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายการดำเนินการจัดประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ครั้งที่ 9 ปี พ.ศ. 2557 หรือ ISFFEI 2014 ครั้งที่ 9 จำนวน 5,000,000 บาท

สำหรับงบประมาณในการดำเนินงานให้กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า การประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ (ISFFEI) เป็นการประชุมวิชาการด้านศัตรูพืชเฉพาะกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2525 ณ ประเทศกรีซ จากนั้นได้เวียนจัดในประเทศต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องทุก 4 ปี ซึ่งการประชุมได้รวมผู้เกี่ยวข้องในวงการแมลงวันผลไม้ ทั้งนักวิจัย นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงานโครงการควบคุมแมลงวันผลไม้ในพื้นที่ผู้ผลิตและใช้เทคโนโลยีแมลงเป็นหมัน ผู้ผลิตศัตรูธรรมชาติ และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง บุคลากรสถาบันการศึกษา รวมถึงผู้ส่งออกและนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรที่ประสบปัญหาแมลงวันผลไม้ ทั้งภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมโดยประเทศเจ้าภาพจัดงานเป็นผู้กำหนดหัวข้อแนวคิดการจัดประชุม วัตถุประสงค์และกิจกรรม สำหรับประเทศไทยกำหนดแผนการจัดประชุมวิชาการนานาชาติแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจหรือ ISFFEI 2014 ครั้งที่ 9 โดยมี

วัตถุประสงค์

1. เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางและประสบการณ์การพัฒนางานควบคุมแมลงวันผลไม้ด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ความก้าวหน้างานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแมลงวันผลไม้ กฎหมาย ระเบียบ และข้อจำกัดทางการค้าอันเนื่องมาจากแมลงวันผลไม้

2. เพื่อสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีในการพัฒนางานด้านควบคุมแมลงวันผลไม้และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศที่เข้าร่วมประชุม

3. เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของประเทศไทยในการดำเนินการด้านแมลงวันผลไม้ ตั้งแต่ระบบการบริหารศัตรูพืชเทคโนโลยีด้านการควบคุมแมลงวันผลไม้ มาตรฐานด้านการกักกันพืช และคุณภาพผลผลิตของประเทศ

สาระของการประชุม เน้นวิชาการด้านการควบคุมแมลงวันผลไม้แบบครอบคลุมพื้นที่โรงผลิตขยายและทำหมันแมลงวันผลไม้แบบง่าย ๆ ที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นตัวอย่างหรือต้นแบบแก่ประเทศกำลังพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแมลงวันผลไม้ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการควบคุมแมลงวันผลไม้ โดยจะดำเนินการ ระหว่างวันที่ 12 — 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 รวม 5 วัน ณ โรงแรมในกรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ