ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการงดเว้นไม่เรียกเก็บภาษีสุราสำหรับสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่นำไปทำการแปลงสภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 08:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการงดเว้นไม่เรียกเก็บภาษีสุราสำหรับสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่นำไป

ทำการแปลงสภาพเพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการงดเว้นไม่เรียกเก็บภาษีสุราสำหรับสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่นำไปทำการแปลงสภาพเพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. เนื่องจากเอทานอล (Ethanal) ถือเป็นสุรากลั่นชนิดสุราสามทับตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 ซึ่งปัจจุบันกรมสรรพสามิต จัดเก็บภาษีสุรากลั่นชนิดสุราสามทับ ดังนี้

1.1 สุราสามทับที่นำไปใช้ในการอุตสาหกรรม หรือที่นำไปทำการแปลงสภาพ ทั้งนี้ ตามวิธีการที่อธิบดีกำหนด ในอัตราตามมูลค่าร้อยละ 2 หรืออัตราตามปริมาณ 1 บาทต่อลิตร

1.2 สุราสามทับที่นำไปใช้ในการแพทย์ เภสัชกรรม และวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ ตามวิธีการที่อธิบดีกำหนด ในอัตรามูลค่าร้อยละ 0.1หรืออัตราตามปริมาณ 0.05 บาทต่อลิตร

1.3 อื่น ๆ นอกจาก 1.1 และ 1.2 ในอัตราตามมูลค่าร้อยละ 10 หรืออัตราตามปริมาณ 6 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

1.4 สุราสามทับที่นำไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงตามวิธีการที่อธิบดีกำหนด งดเว้นภาษี

1.5 สุราสามทับที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ได้รับการยกเว้นหรือคืนค่าภาษีสุรา แล้วแต่กรณี

2. สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย ได้มีหนังสือขอความช่วยเหลือสนับสนุนอุตสาหกรรม เอทานอล กรณีรัฐบาลได้ส่งเสริมให้มีการผลิตเอทานอลเป็นพลังงานทดแทน โดยในปัจจุบันมีโรงงานที่เปิดดำเนินการผลิตแล้วรวมทั้งสิ้น 19 โรงงาน มีกำลังการผลิตรวม 2.925 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการให้การส่งเสริมการผลิตเอทานอลโดยได้ให้สิทธิประโยชน์ทางด้านการลงทุน BOI และมีมาตรการส่งเสริมเอทานอลที่สำคัญ ๆ อีกหลายประการ รวมทั้งกระทรวงพลังงานได้มีแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี (2551-2565) โดยมีเป้าหมายส่งเสริมเอทานอลให้เกิดการผลิตและการใช้ไม่น้อยกว่า 2.96 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2554 เพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 6.2 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2557 และไม่น้อยกว่า 9 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 ทั้งนี้ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน เพิ่มมูลค่าและสร้างเสถียรภาพให้กับผลผลิตทางการเกษตร แต่เนื่องจากในปัจจุบันแม้จะมีการส่งเสริมการใช้เอทานอลแต่การใช้เอทานอลภายในประเทศก็ยังอยู่ในระดับ 1.3 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี และไม่สอดคล้องกับกำลังการผลิตที่มีอยู่ ทำให้เกิดปัญหาเอทานอลล้นตลาด กำลังการผลิตสูงเกินกว่าปริมาณการใช้เป็นจำนวนมาก

3. จากสภาพดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาเอทานอลล้นตลาด กำลังการผลิตสูงเกินกว่าปริมาณการใช้เป็นจำนวนมาก ผู้ผลิตเอทานอลได้รับความเดือดร้อน จึงควรสนับสนุนให้มีการส่งเอทานอลออกไปนอกราชอาณาจักร แต่โดยที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการใช้เอทานอลทั้งที่แปลงสภาพแล้วและที่ยังไม่ได้แปลงสภาพ แต่ตามกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันกำหนดให้การส่งสุราสามทับ (เอทานอล) ออกไปนอกราชอาณาจักรได้รับการยกเว้นหรือคืนค่าภาษีสุรา ในขณะที่การนำสุราสามทับ (เอทานอล) ไปแปลงสภาพแล้วส่งออกไปนอกราชอาณาจักรจะต้องเสียภาษีสุราในอัตราตามมูลค่าร้อยละ 2 หรืออัตราตามปริมาณ 1 บาทต่อลิตรอย่างใดอย่างหนึ่งที่คิดเป็นเงินภาษีสูงกว่า ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตเอทานอลได้เต็มกำลังความสามารถ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าและสร้างเสถียรภาพให้กับผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ส่งออกสุราสามทับ (เอทานอล) จึงเห็นควรงดเว้นไม่เรียกเก็บภาษีสุราดังกล่าวแม้จะส่งผลให้รายได้ภาษีสุราลดลงแต่ก็จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเอทานอล และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้งดเว้นไม่เรียกเก็บภาษีสุราสำหรับสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่นำไปทำการแปลงสภาพเพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ตามวิธีการที่อธิบดีกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ