การลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคไทยฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 09:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

1. ให้ มท. โดยผู้ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ควบคุมกำกับดูแลงานกองการต่างประเทศ (สำนักงานศูนย์ดำนินการเกี่ยวกับผู้อพยพ) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING : MOU) กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (THE OFFICE OF THE UNITED NATIONS HIGH COMMISSONER FOR REFUGEES : UNHCR) เพื่อร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบและบุคคลในความห่วงใย (Person Of Concern : POC) ของ UNHCR ต่อไป

2. เพื่อให้การปฏิบัติงานดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับในปีต่อไปหากสารัตถะของบันทึกความเข้าใจ (MOU) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากบันทึกความเข้าใจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2548 อนุมัติในหลักการให้สำนักงานศูนย์ดำเนินการเกี่ยวกับผู้อพยพ มท. เป็นผู้ลงนาม โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบในภายหลัง

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. รายละเอียดบันทึกความเข้าใจ (MOU) การให้คามร่วมมือในการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบริเวณชายแดนไทย — พม่า โครงการจัดทำทะเบียนผู้หนีภัยการสู้รบและการพิจารณาสถานะบุคคลสัญชาติพม่าปี 2556 (MOU 2013/52281/1505/1 THAA/PF (1257000)) มีสาระสำคัญ ดังนี้

ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 ประกอบด้วย บทความเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัย ฯ รายละเอียดพื้นฐาน ได้แก่ ชื่อโครงการ / พื้นที่ของโครงการ / วันเริ่มและสิ้นสุดโครงการ / กำหนดเวลาการรายงานการเงิน / จำนวนงบประมาณในบันทึกความเข้าใจ / เลขที่บัญชีธนาคารที่จะโอนงบประมาณ

ส่วนที่ 3 ระยะเวลาการใช้งบประมาณ

ส่วนที่ 4 การให้ความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย (มท./UNHCR) อาทิ การจัดหาทรัพยากรบุคคลเข้ามาช่วยเหลือปฏิบัติงานตามโครงการ การเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างเป็นความลับ รวมทั้งจะไม่มีฝ่ายใดรับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากโครงการนี้

ส่วนที่ 5 และส่วนที่ 6 ภารกิจ มท. และ UNHCR อาทิ การนำงบประมาณจัดสรรเข้าบัญชีธนาคาร รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบบัญชี การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของ UNHCR การอำนวยความสะดวกในการเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติงาน

ส่วนที่ 7 ข้อกำหนดทั่วไป ชื่อผู้มีอำนาจในการลงนามในบันทึกความเข้าใจ

2. มท. ได้ดำเนินการตรวจสอบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ดังกล่าว ปี 2556 ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องแล้ว เห็นว่า สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นไปตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2548 รวมทั้ง เป็นข้อตกลงที่อยู่ภายใต้หลักการความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกันตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 23 มีนาคม 2547

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ