การจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 09:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งราชอาณาจักรไทย

กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนแห่งราชอาณาจักรเปรู (PROINVERSION)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งราชอาณาจักรไทยกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนแห่งราชอาณาจักรเปรู ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

อก. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจาณาว่า

1. หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของเปรู (PROINVERSION) มีความประสงค์จะจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการส่งเสริมการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนแห่งราชอาณาจักรเปรู (Memorandum of Understanding Concerning Cooperation on the Promotion of Bilateral Investments to be signed between the Board of Investment of the kingdom of Thailand and the Private Investment Promotion Agency of Peru) ซึ่งมีสาระสำคัญในเรื่องความร่วมมือทางด้านการลงทุนและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

2. อก. เห็นว่าในระยะที่ผ่านมา โครงการจากราชอาณาจักรเปรูที่ลงทุนในไทยมีเพียง 2 โครงการ เนื่องจากระยะทางที่ห่างไกลและยังไม่มีความร่วมมือด้านการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม จึงเห็นควรจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนแห่งราชอาณาจักรเปรู (PROINVERSION) ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้มีการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น

3. เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ฝ่ายราชอาณาจักรเปรูได้มีหนังสือขอจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งได้ปรับแก้เป็นร่างสุดท้ายและผ่านความเห็นชอบทั้งฝ่ายไทยและเปรูเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โดยเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทยเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจลงนามและมีความประสงค์จะให้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ภายในเดือนมีนาคม 2556

4. บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ผ่านการปรับแก้และได้รับความเห็นชอบด้านเนื้อหาสาระจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและเปรู รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศ (กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย) แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ