การจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 09:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน ฉบับที่ 2 (ปี 2556-2560)

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. แผนปฏิบัติการร่วมไทย-สวีเดน ฉบับที่ 2 เป็นกรอบแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกันภายในระยะเวลา 5 ปี คือ ระหว่างปี 2556-2560 โดยจัดทำขึ้นเป็นภาษาอังกฤษเพื่อลงนาม

2. เนื้อหาของแผนปฏิบัติการร่วมฯ แบ่งออกเป็น 7 หมวด ได้แก่ 2.1 เสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคี 2.2 ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกัน 2.3 ขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี 2.4 ขยายความร่วมมือทวิภาคีในสาขาที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ได้แก่ เกษตรกรรมและป่าไม้ ความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ การออกแบบ การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การท่องเที่ยวและกีฬา สุขภาพและการดูและผู้สูงอายุ 2.5 การฟื้นฟู/บูรณะหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ 2.6 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระดับภูมิภาค 2.7 การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ