ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 09:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือ

ด้านการพัฒนาของภาคเอกชนในพื้นที่ชายแดน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาของภาคเอกชนในพื้นที่ชายแดน

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อริเริ่มและส่งเสริมโครงการความร่วมมือด้านเทคนิคและวิชาการ(technical cooperation) ในการส่งเสริมข้อเสนอด้านการพัฒนา โดยภาคเอกชนในพื้นที่ชายแดน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. สาขาความร่วมมือที่ประสงค์ให้เกิดในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนใน 4 สาขา ได้แก่ (1) อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ (2) อุตสาหกรรมพลังงาน (3) อุตสาหกรรมยางพารา และ (4) อุตสาหกรรมหนัก ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเห็นควรเสนอสาขาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นสาขาที่ 5 ด้วย

2. ให้รัฐบาลของทั้งสองฝ่ายจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่ชายแดนระหว่างมาเลเซีย-ไทย (Malaysia — Thailand Border Development Committee) ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย เพื่อหารือรายละเอียดของข้อเสนอของภาคเอกชนมาดำเนินการต่อไป

3. บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 3 ปี นับจากการลงนามและจะต่ออายุโดยทันทีอีก 5 ปี ภายหลังบันทึกความเข้าใจหมดอายุดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ