ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีว อนามัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 08:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีว อนามัย

และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. หมวด 1 บททั่วไป ซึ่งประกอบด้วยหน้าที่นายจ้างในการจัดให้มีข้อบังคับเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน และการฝึกอบรมให้กับลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า การเก็บรักษาแผนผังวงจรไฟฟ้า การจัดให้มีแผ่นป้ายหรือสัญลักษณ์เตือนอันตรายจากไฟฟ้า การจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน การดูแลและบำรุงรักษาบริภัณฑ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้า และจัดให้มีแผ่นภาพพร้อมคำบรรยายเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติเมื่อประสบอันตรายและการปฐมพยาบาล

2. หมวด 2 บริภัณฑ์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยหน้าที่นายจ้างในการติดตั้งบริภัณฑ์ไฟฟ้า การใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เต้ารับ สายไฟฟ้า อุปกรณ์ และเครื่องป้องกัน ตามมาตรฐานที่กำหนด และห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างใช้เครื่องเป่าลมทำความสะอาดบริภัณฑ์ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้า

3. หมวด 3 ระบบป้องกันฟ้าผ่า ซึ่งประกอบด้วยการติดตั้งระบบป้องกันฟ้าผ่าในสถานประกอบกิจการ อาคาร ปล่องควัน และบริเวณที่มีถังเก็บของเหลวไวไฟหรือก๊าซไวไฟ

4. หมวด 4 อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วย หน้าที่นายจ้างในการจัดอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลให้ลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า คุณสมบัติของอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัย การบำรุงรักษาและการจัดเก็บอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ