ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการวางหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 09:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการวางหลักทรัพย์ จำนวนและมูลค่าของหลักทรัพย์

และกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งจะต้องรับผิดชอบ

เนื่องจากการขนส่ง พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี ผนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการ ในคราวประชุม ครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ที่เห็นชอบและอนุมัติในหลักการของร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการวางหลักทรัพย์ จำนวนและมูลค่าของหลักทรัพย์และกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ ต้องรับผิดชอบ พ.ศ. .... แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 46 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและระยะเวลาการยื่นคำขอวางหลักทรัพย์สำหรับการชดใช้ค่าเสียหายที่เป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้นสำหรับประกันความเสียหายอันเกิดแก่ชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอกตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดต่อนายทะเบียน กรณีวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดหรือพันธบัตรรัฐบาลไทยหรือทั้งสองอย่างรวมกันให้ยื่นต่อนายทะเบียนผู้ออกใบอนุญาตประกอบการขนส่ง กรณีวางหลักทรัพย์เป็นสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยให้ยื่นต่อนายทะเบียนผู้รับดำเนินการทางทะเบียน

3. กำหนดจำนวนหรือมูลค่าของหลักทรัพย์ ดังนี้

3.1 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทาง และผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งส่วนบุคคลต้องวางหลักทรัพย์มีจำนวนหรือมูลค่าสามหมื่นห้าพันบาทสำหรับรถคันที่หนึ่งและคันละห้าร้อยบาท สำหรับรถคันต่อ ๆ ไป แต่เมื่อรวมกันแล้วทั้งหมดไม่เกินสามแสนบาท

3.2 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบขนส่งโดยรถขนาดเล็กต้องวางหลักทรัพย์มีจำนวนหรือมูลค่าสามหมื่นห้าพันบาทสำหรับรถคันที่หนึ่งและคันละสองร้อยบาท สำหรับรถคันต่อ ๆ ไป แต่เมื่อรวมกันแล้วทั้งหมดไม่เกินสองแสนบาท

4. กำหนดให้ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งใช้สัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยวางเป็นหลักทรัพย์สัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยต้องมีระยะเวลาความคุ้มครองสิ้นสุดอย่างน้อยในวันสิ้นอายุภาษีประจำปีของปีถัดไป และจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายแก่ชีวิตและร่างกายของบุคคลภายนอกเนื่องจากการขนส่งโดยรถของตนแต่ละครั้งอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าจำนวนเงินที่กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

5. กำหนดค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งจะต้องจ่ายให้แก่ผู้เสียหาย หรือทายาทในกรณีวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดหรือพันธบัตรรัฐบาลไทยหรือทั้งสองอย่างรวมกัน ดังนี้

5.1 ผู้เสียหายมิได้ถึงแก่ความตายให้จ่ายค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ ระหว่างการรักษาพยาบาลตามจำนวนเงินที่ผู้เสียหายได้แสดงหลักฐานการใช้จ่ายไปจริง แต่ทั้งนี้ไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันบาท

5.2 ผู้เสียหายถึงแก่ความตายในทันที ให้จ่ายค่าปลงศพแก่ทายาทจำนวนสามหมื่นห้าพันบาท

5.3 ผู้เสียหายมิได้ถึงแก่ความตายในทันทีให้จ่ายค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ระหว่างการรักษาพยาบาลตาม 5.1 และค่าปลงศพตาม 5.2 การวางหลักทรัพย์เป็นสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัย ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้เป็นไปตามความคุ้มครองที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ