ร่างกฎกระทรวง กำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดนและด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 09:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง กำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดนและด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. กรมการบินพลเรือน มีหนังสือขอสนับสนุนในการประกาศท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร เนื่องจาก การพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร เป็นการรองรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้สามารถเชื่อมโยงระหว่างด้านการขนส่งทางอากาศกับการขนส่งทางภาคพื้นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ตามแผนพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช 4 ปี (พ.ศ. 2553 — 2556) และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 รวมถึงเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย (Indonesia- Malaysia- Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงภาคใต้กับประเทศกลุ่มเศรษฐกิจสามฝ่าย IMT-GT และภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นหนึ่งในจังหวัดที่อยู่ในเขตพื้นที่ความร่วมมือ IMT-GT ทำให้สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัด พื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเศรษฐกิจของจังหวัดภาคใต้ด้านการท่องเที่ยว การขนส่ง เศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ ประกอบกับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีหนังสือ ขอให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการ ส่งออกสินค้าเกษตร หัตถกรรม ประสบปัญหาการขาดโอกาสและมีต้นทุนประกอบการสูง สำหรับการขนส่งสินค้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเป็นสินค้าเน่าเสียง่าย (Perishable goods) จึงต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจำนวนเที่ยวบินแบบประจำภายในประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการมีสนามบินศุลกากรจะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ในการคมนาคม ขนส่งสินค้า และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครศรีธรรมราชมากขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี พ.ศ. 2558 และเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย — มาเลเซีย —ไทย (IMT-GT) ประกอบกับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้รับจัดสรรงบประมาณปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารให้รองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ปรับปรุงพื้นที่ทางวิ่ง ทางขับ ระบบไฟฟ้าสนามบินให้มีความปลอดภัยในการให้บริการสูงสุด และมีโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารเพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยได้รับจัดสรรงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 — 2556 รวมวงเงินงบประมาณ 150 ล้านบาท รวมถึงบริษัทการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างดำเนินการสร้างสถานีบริการน้ำมันแก่อากาศยานในบริเวณท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช

2. กค. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การกำหนดให้สนามบินนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร เพื่อให้อากาศยานที่บรรทุกของและ/หรือผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือท่าอากาศยานอื่น ๆ สามารถขึ้นลงที่สนามบินนครศรีธรรมราชได้ จะทำให้ผู้โดยสารชาวต่างประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจและจะเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราชหรือจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ตอนกลางได้รับความสะดวก อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมการพัฒนาพัฒนาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนกลาง ให้มีการขยายตัวมากยิ่งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล การกำหนดให้สนามบินนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร จึงเป็นการรองรับแนวทางการพัฒนาดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ประสบความสำเร็จและเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคมและการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้สนามบินนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ