ขออนุมัติดำเนินโครงการควบคุมและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) แบบครอบคลุมพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 10:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการ ในคราวประชุม ครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556เรื่องขออนุมัติดำเนินโครงการควบคุมและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) แบบครอบคลุมพื้นที่ ดังนี้

1. อนุมัติให้ดำเนินโครงการควบคุมและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) แบบครอบคลุมพื้นที่ เพื่อกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) โดยให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ และอนุมัติงบประมาณวงเงินรวมทั้งสิ้น 387,490,000 บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

2. ถึงแม้ว่าการใช้สารเคมีจะเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) แบบครอบคลุมพื้นที่ แต่เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสารเคมีตกค้างในมะพร้าว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ จึงมอบหมายให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณากำหนดมาตรการในการกำกับดูแลและควบคุมการใช้สารเคมีให้ชัดเจนและรัดกุม ในขณะเดียวกันควรสนับสนุนการใช้ศัตรูธรรมชาติควบคู่กันไป เพื่อสร้างความยั่งยืนในการแก้ปัญหาดังกล่าว รวมทั้งให้รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการอนุมัติและให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ