การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 10:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 ทั้งนี้ หากมีความเปลี่ยนแปลงในร่างบันทึกการประชุมที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้ มท. หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อให้ความเห็นชอบได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอีก

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกการประชุมดังกล่าว และให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อลงนามในบันทึกการประชุมดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเห็นชอบการกำหนดการจัดประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2556 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นกลไกที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 21-22 กันยายน 2536 ณ นครเวียงจันทน์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย เป็นประธานร่วม) เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น โดยนำผลจากบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว และคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-ลาว (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) ไปมอบเป็นนโยบายให้จังหวัดและแขวงถือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม

2. ได้จัดทำร่างแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ครั้งที่ 9 ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่เลขานุการร่วมทั้งสองฝ่ายได้จัดทำร่วมกันมาแล้ว โดยแนวทางการจัดทำร่างบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ครั้งที่ 9 นี้ เป็นการทบทวนผลการดำเนินงานของการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ครั้งที่ 8 และนำประเด็นต่าง ๆ จากผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 17 และการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ครั้งที่ 19 ซึ่งครอบคุลมสาระสำคัญในด้านความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนด้านเศรษฐกิจการค้าชายแดน และความร่วมมือทางด้านสังคมและวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อให้ประชาชนตามแนวชายแดนอยู่ร่วมกันด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ