ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 10:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบความพร้อมของประเทศไทยในการที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแจ้งเลขาธิการอาเซียนเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่ระบุไว้ในข้อ 22 วรรคแรกของความตกลงฯ เพื่อให้การเข้าเป็นภาคีของความตกลงฯ เป็นไปอย่างสมบูรณ์

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกของอาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซียในด้านวัฒนธรรม โดยลักษณะความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในสาขาวัฒนธรรมรูปแบบต่าง ๆ ประกอบด้วย ดนตรี การละคร งานจดหมายเหตุ หอสมุด พิพิธภัณฑ์ มรดกทางวัฒนธรรม นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ ภาพยนตร์ สิทธิบัตร หัตถกรรมพื้นบ้าน ศิลปะประยุกต์ มัณฑนศิลป์ ละครสัตว์ และศิลปะในรูปแบบอื่น ๆ ภายในขอบเขตของกฎหมายและนโยบายของแต่ละประเทศ

ความตกลงฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่เลขาธิการอาเซียนได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่า รัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนและรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียได้ดำเนินกระบวนการที่จำเป็นภายในแต่ละประเทศเพื่อการมีผลใช้บังคับของความตกลงฯ เรียบร้อยแล้ว ความตกลงฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากนั้นจะต่ออายุได้โดยอัตโนมัติครั้งละ 5 ปี เว้นแต่รัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนหรือรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียจะแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงเจตนาที่จะยกเลิกความตกลงล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนก่อนที่ความตกลงจะสิ้นสุดลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ