การควบคุมและป้องกันการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออก ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 17:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการป้องกันโรคไข้เลือดออกก่อนการระบาดในฤดูฝนในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่จะดำเนินการและเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้

1. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้นำทุกท้องถิ่น ผู้นำชุมชนรับผิดชอบระดมสรรพกำลัง ในการทำให้ประชาชนทุกคนลุกขึ้นมากำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำทุกบ้านอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง เดือนมิถุนายน ในพื้นที่รับผิดชอบ

2. มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ กำชับให้ผู้บริหารโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ทุกแห่งกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบการกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคาร

3. มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความร่วมมือไปยังทุกสถานประกอบการให้มีการจัดเวรยามกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคารและที่พัก

4. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขอความร่วมมือเจ้าของโรงแรมและรีสอร์ทเอาใจใส่ให้มีการกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคารและบริเวณโดยรอบของโรงแรม

5. มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ สนับสนุนให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกช่องทางในการให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลบ้านเรือนและอาคารค้าขายมิให้มีลูกน้ำในภาชนะต่างๆ

6. มอบหมายให้ทุกกระทรวง รับผิดชอบการดำเนินงานตามบริบทของตนเอง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 มีจำนวนผู้ป่วย 8,398 ราย อัตราป่วย 13.1 ต่อประชากรแสนคน สูงกว่าค่าเฉลี่ย 4 เท่า และมากที่สุดในรอบ 10 ปี จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าสถานการณ์ไข้เลือดออกในปีนี้ จะมีผู้ป่วย 120,000 — 150,000 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตจะมีถึง 140 — 200 ราย ค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยสูงถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

รัฐบาลสามารถช่วยลดความสูญเสียต่อชีวิตประชาชน ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจากการระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เร่งกำจัดลูกน้ำ ในภาชนะที่เก็บน้ำอย่างจริงจังสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงก่อนการระบาดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงช่วงการระบาดในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ จึงขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันควบคุมโรค

การดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ได้ผล กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถดำเนินการได้เพียงหน่วยงานเดียว จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงก่อนการระบาดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงช่วงการระบาดในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นแต่สถานการณ์ของโรค ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงต่างๆ โดยได้ประชุมชี้แจงและร่วมกำหนดบทบาทการดำเนินงานกับกระทรวงต่างๆ เพื่อให้ทันเวลาก่อนที่จะมีการระบาดอย่างรุนแรงในฤดูฝน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ