ร่างปฏิญญาดูชานเบสำหรับการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 11

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 11:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาดูชานเบ สำหรับการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 11

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือ ผู้แทนร่วมรับรองร่างเอกสารดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1) กรอบความร่วมมือเอเชีย ACD เป็นกรอบความร่วมมือที่ริเริ่มโดยไทยเมื่อปี 2545 มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 32 ประเทศจากทวีปเอเชีย โดยเป็นเวทีหารือระดับนโยบาย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกัน โดยการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก มีสาขาความร่วมมือหลัก ได้แก่ พลังงาน วัฒนธรรมท่องเที่ยว เกษตร การเงินการคลัง คมนาคม และสิ่งแวดล้อม

2) รัฐมนตรีต่างประเทศ ACD จะประชุมร่วมกันเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ได้แก่ (1) การประชุมระดับรัฐมนตรี ACD และ (2) การประชุมระดับรัฐมนตรี ACD ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ในเดือนกันยายน ซึ่งประเทศสมาชิกจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ ได้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ACD มาแล้ว 10 ครั้ง โดยรัฐคูเวตเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2555

3) สาธารณรัฐทาจิกิสถานจะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ 11 ในวันที่ 29 มีนาคม 2556 ณ กรุงดูชานเบ โดยมีหัวข้อหลักของการประชุมครั้งนี้คือ การพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อนำไปสู่ความมั่งคั่ง การเจริญเติบโต และเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย โดยจะพิจารณารับรองร่างปฏิญญาดูชานเบ ในการประชุมดังกล่าว ซึ่งร่างปฏิญญาดูชานเบเป็นเอกสารรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานที่ผ่านมา และระบุถึงแนวทางการดำเนินงานในอนาคตของกรอบความร่วมมือ ACD โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวในบริบทของการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม การลดความยากจน การรักษาสิ่งแวดล้อม การลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงทางอาหาร และพลังงาน ตลอดจนยืนยันพันธกรณีในกรอบสหประชาชาติด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งเสนอให้ประเทศสมาชิกทบทวนความคืบหน้าการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals-MDGs)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ