ขออนุมัติลงนามพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 11:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่ง

ทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาล

แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และให้เสนอร่างพิธีสารดังกล่าวเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และให้พิธีสารมีผลบังคับใช้ เมื่อประเทศไทยมอบเอกสารแจ้งการเข้าเป็นภาคีพิธีสารดังกล่าว

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายลงนามร่างพิธีสารดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมที่มิใช่สาระสำคัญ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย เป็นผู้ใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการต่อไปได้ เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพิธีสารดังกล่าวตามข้อ 1. แล้ว

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในพิธีสารดังกล่าว และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการต่อไปได้ เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพิธีสารดังกล่าว ตามข้อ 1. แล้ว และ

4. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของร่างพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 แนบท้ายความตกลงฯ มีดังนี้

1. เส้นทางบิน ความถี่ และสิทธิรับขนการจราจร

1.1 สายการบินของอาเซียน

(ก) ทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้เต็มที่โดยไม่จำกัดจำนวนความถี่ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสาร และ/หรือสินค้า ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทาง จาก 1 ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ผ่านจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียนไปยังจุดใด ๆ ใน 28 จุดที่กำหนดในจีน และพ้นไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และกลับ

(ข) ทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้ถึง 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสาร และ/หรือสินค้า ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทาง จาก 1 ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน ผ่านจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน ไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในจีน และพ้นไปยังจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน และกลับ

1.2 สายการบินของจีน

(ก) ทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้เต็มที่โดยไม่จำกัดจำนวนความถี่ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสาร และ/หรือสินค้า ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทาง จากจุดใด ๆ ใน 28 จุดที่กำหนดในจีน ผ่านจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียนไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และพ้นไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และกลับ

(ข) ทำการบินใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ได้ถึง 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสาร และ/หรือสินค้าบนพื้นฐานของแต่ละคู่ประเทศ ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทาง จากจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในจีน ผ่านจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน ไปยังจุดใด ๆ ใน 10 จุดที่กำหนดในอาเซียน และพ้นไปยังจุดใด ๆ นอกจีนและอาเซียน และกลับ

2. บทบัญญัติสุดท้าย การมีผลบังคับใช้ พิธีสารดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนมอบเอกสารแจ้งการเข้าเป็นภาคีแก่เลขาธิการอาเซียน ครบ 3 ประเทศ โดยจะมีผลบังคับใช้กับสมาชิกที่มอบเอกสารแจ้งดังกล่าวเท่านั้น ทั้งนี้ ก่อนการมอบเอกสารแจ้งการเข้าเป็นภาคีพิธีสาร 2 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องมอบเอกสารแจ้งการเข้าเป็นภาคีพิธีสาร 1 ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ