การจัดทำข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 11:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ โดยมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิได้ทำให้สาระสำคัญในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมให้อยู่ในดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่จะดำเนินการได้ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ร่างข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ มีเนื้อหาสาระสำคัญ ดังนี้

1. ทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงบันทึกความเข้าใจ ฯ ระหว่างทั้งสองฝ่ายที่มีอยู่แล้ว และภายใต้บันทึกความเข้าใจ ฯ ได้มีข้อบัญญัติให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถขอแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ ได้ ซึ่งรวมถึงการต่ออายุและการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ โดยการเห็นชอบของอีกฝ่ายหนึ่ง ทั้งนี้ ข้อตกลง ฯ ฉบับนี้ถือเป็นส่วนเสริมและเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ ฯ ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

1.1 รัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศตกลงที่จะซื้อขายข้าวนึ่งปริมาณไม่เกิน 1,000,000 ตันต่อปี ระหว่างปี 2555 — 2556 โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายในตลาดโลก ซึ่งรัฐบาลไทยจะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหน่วยงานดำเนินการในขณะที่รัฐบาลบังกลาเทศจะมอบหมายให้หน่วยงานอาหารภายใต้กระทรวงอาหารเป็นหน่วยงานดำเนินการ

1.2 การทำข้อตกลงซื้อขายข้าวจะลงนามร่วมกันระหว่างประเทศผู้ซื้อและประเทศผู้ขาย โดยเป็นไปตามหลักการค้าระหว่างประเทศ

1.3 ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถขอแก้ไชบันทึกความเข้าใจฯ ได้โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร และอีกประเทศหนึ่งจะแจ้งตอบเป็นลายลักษณ์อักษรต่อข้อเสนอดังกล่าวภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังจากได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว

2. มีการแก้ไขเนื้อหาในบันทึกความเข้าใจ ฯ เรื่องระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ของบันทึกความเข้าใจฯ จากเดิม 2555 — 2556 เป็นปี 2555 — 2559 ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลบังกลาเทศจะมีการเจรจาตกลงซื้อขายข้าวนึ่งกับรัฐบาลไทยปริมาณไม่เกิน 1,000,000 ตันต่อปี นับตั้งแต่ปี 2555 -2559 โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายในตลาดโลก

ทั้งนี้ การจัดทำข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนการดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลบังกลาเทศเห็นชอบข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ ตามที่ฝ่ายไทยเสนอ และเสนอให้มีการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ ฯ ดังกล่าวระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารของบังกลาเทศ (H.E. Muhammad Abdur Razzaque) ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2556 ณ ประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ