โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 11:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ

เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุม ครั้งที่ 6/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2556 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการ เสนอและให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามข้อกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนี้

1. เห็นชอบโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ในวงเงินลงทุนรวม 7,300 ล้านบาท

2. อนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนประจำปี 2556 สำหรับโครงการฯ จำนวน 2.1 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยรับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของโครงการ เพื่อให้ กฟผ. สามารถก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยใน สปป. ลาว ได้ทันตามกำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือน เมษายน 2561 โดยใช้เวลาตั้งแต่เริ่มศึกษาเตรียมงานจนก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 6 ปี 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 จนถึงประมาณเดือนเมษายน 2561

ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ

1. สามารถรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการเซเปียนเซน้ำน้อย ซึ่งเป็นการสนองนโยบายของรัฐในการกระจายประเภทของแหล่งผลิตไฟฟ้าและลดการพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ทำให้ลดความผันผวนของต้นทุนผลิตไฟฟ้าในอนาคต

2. เพื่อสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของประเทศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและเพิ่มความมั่นคงระบบไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพ

3. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับ สปป. ลาว ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ