บันทึกความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่มีอำนาจรับผิดชอบของรัฐบาลแห่งญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 11:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่มีอำนาจรับผิดชอบของรัฐบาลแห่งญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวสารสำหรับการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อการดำเนินความร่วมมือกับฝ่ายญี่ปุ่นตามบันทึกความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่มีอำนาจรับผิดชอบของรัฐบาลแห่งญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวสารสำหรับการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

ร่างบันทึกความร่วมมือฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีอำนาจรับผิดชอบของฝ่ายไทยและญี่ปุ่น โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ซึ่งมีสาระสำคัญ ได้แก่ ข้อมูลที่แลกเปลี่ยนระหว่างกันในการเข้าถึงและการใช้ข้อมูล การรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล รวมทั้งกระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูล

บันทึกความร่วมมือฯ มีนัยผูกพันด้านนโยบายของรัฐบาลไทยและเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากเป็นความตกลงระดับหน่วยงานที่ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีในระดับรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในบันทึกความร่วมมือฯ ว่าบันทึกความร่วมมือฯ ไม่มีเจตนาให้มีผลผูกพันทางกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ