ขอความเห็นชอบชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์สะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-หัวทราย)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์สะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-หัวทราย) ตามที่ กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

คณะกรรมการ PMC และ PCC ฝ่ายไทย ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการ PMC และ PCC ฝ่ายลาว เมื่อวันที่ 17 - 18 มกราคม 2556 และได้ให้ความเห็นชอบชื่อสะพานมิตรภาพ 4 และรูปแบบตราสัญลักษณ์ อีกทั้งคณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหารและการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ฝ่ายไทย ได้ประชุมเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 และมีมติเห็นชอบร่างความตกลงดังกล่าวฉบับภาษาไทย ซึ่งมีสาระสำคัญ ได้แก่ กรรมสิทธิ์สะพาน เขตแดน ความร่วมมือทางกฎหมายบนสะพาน การจัดตั้งองค์กรบริหารและบำรุงรักษาสะพาน การรักษาความปลอดภัย การบริหารและบำรุงรักษาสะพาน ค่าผ่านสะพาน การปรับปรุงระเบียบการผ่านแดน การผ่านสะพานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน ระบบการจราจร การแก้ไขข้อขัดแย้งและข้อบทสุดท้าย โดยมีชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์เป็นส่วนหนึ่งในภาคผนวกของร่างความตกลงฯ ทั้งนี้ ภายหลังรัฐบาลของทั้งสองฝ่ายให้ความเห็นชอบชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์แล้ว กรมทางหลวงจะได้ประชุมหารือร่วมกับฝ่ายลาวเพื่อพิจารณาจัดทำร่างความตกลงฯ ให้แล้วเสร็จก่อน คค. นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการลงนามร่างความตกลงดังกล่าวในโอกาสแรกต่อไป

สำหรับคณะกรรมการ PMC คณะกรรมการ PCC และคณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงฯ ในส่วนของฝ่ายไทย ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงราย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุม และได้ให้ความเห็นชอบชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์ดังกล่าวด้วยแล้ว

ทั้งนี้ การตั้งชื่อสะพานและตราสัญลักษณ์ดังกล่าวมีความเหมาะสมและอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและเสมอภาคกันระหว่างประเทศไทย และ สปป. ลาว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ