โครงการ Institutional Capacity Building for ASEAN Monitoring and Statistics

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 16:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการ Institutional Capacity Building for ASEAN Monitoring and Statistics

ภายใต้กรอบความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป

คณะรัฐมนตรีพิจารณาเกี่ยวกับโครงการ Institutional Capacity Building for ASEAN Monitoring and Statistics ภายใต้กรอบความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ แล้วมีมติเห็นชอบและอนุมัติดังนี้

1. เห็นชอบในร่างข้อตกลงด้านการเงิน (Financing Agreement : FA) โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงร่างดังกล่าวในประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนาม แล้วให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักงานเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา เห็นชอบต่อร่าง FA และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการหารือในรายละเอียดของรายการสถิติและเครื่องชี้ที่จะกำหนดไว้ภายใต้ขอบเขตการดำเนินการของโครงการไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญ

โครงการ Institutional Capacity Building for ASEAN Monitoring and Statistics มีวัตถุประสงค์และสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. เพื่อสนับสนุนการบูรณาการอาเซียน โดยจัดให้มีการผลิตสถิติที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการและสามารถเปรียบเทียบกันได้

2. เพื่ออำนวยความสะดวกในการตัดสินใจ ติดตาม ประเมินผลแผนและนโยบายระดับประเทศและระดับอาเซียน

3. เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนและประเทศสมาชิกนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดทำสถิติและสารสนเทศเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและบรรลุเป้าหมายการเป็นประชาคมระบบสถิติแห่งอาเซียน (ASEAN Community Statistical System : ACSS) ภายในปี 2558

4. สหภาพยุโรปจะให้การสนับสนุนด้านการเงินในการดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้น เป็นจำนวนเงิน 7,500,000 ยูโร ในระยะเวลาปฏิบัติงานโครงการ 72 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ