ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาต

และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำยางรถที่ใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2546

2. กำหนดบทนิยาม “ยางรถที่ใช้แล้ว” หมายความว่า ยางรถที่หล่อดอกใหม่ ยางรถที่ใช้งานแล้ว และให้หมายความรวมถึงเศษ เศษตัดและของที่ใช้ไม่ได้ที่เป็นยางรถตามที่กำหนด

3. ให้ยางรถที่ใช้แล้วชนิดที่ใช้กับรถยนต์นั่ง (รวมถึงสเตชั่นแวกอนและรถแข่ง) ยางชนิดที่ใช้กับรถจักรยานยนต์ ยางชนิดที่ใช้กับรถจักรยาน เศษ เศษตัดและของที่ใช้ไม่ได้ที่เป็นยางของรถ ตามพิกัดอัตราศุลกากรที่กำหนด เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

4. ให้ยางรถที่ใช้แล้วชนิดที่ใช้กับรถบัสหรือรถบรรทุก ตามพิกัดอัตราศุลกากรที่กำหนด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

5. ความในข้อ 3. และ ข้อ 4. มิให้ใช้บังคับแก่กรณีที่นำยางรถที่ใช้แล้วเข้ามาเพื่อการศึกษาวิจัยเพื่อเป็นตัวอย่าง เพื่อการแข่งขันรถ เพื่อการท่องเที่ยว หรือยานพาหนะนำติดมาเพื่อใช้กับยานพาหนะนั้น ๆ ในปริมาณเท่าที่จำเป็น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ