แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

1. ขออนุมัติการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมขอแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐบาลสาธารณรัฐออสเตรียเสนอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุม 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และอุตรดิตถ์ และแต่งตั้ง นายนีโคเลาส์ พราเชนสกี (Mr. Nikolaus Prachensky) เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐออสเตรียประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุม 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และอุตรดิตถ์ สืบแทน นายประวิทย์ อัครชิโนเรศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

2. การขออนุมัติเปิดสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐวานูอาตูประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการเปิดสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐวานูอาตูประจำประเทศไทย เพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐวานูอาตูให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการติดต่อระหว่างประชาชน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

3. รัฐบาลสาธารณรัฐบอตสวานาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐบอตสวานามีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายเจคอบ ดี. อึนกาเต (Mr. Jacob D. Nkate) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐบอตสวานาประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงโตเกียว สืบแทน นายพูลาเอนต์เล ทูเมดีโซ เคโนซี (Mr. Pulaentle Tumediso Kenosi) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

4. รัฐบาลสาธารณรัฐไนเจอร์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐไนเจอร์มีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายอาลี อิลเลียสซู (Mr. Ali Illiassou) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐไนเจอร์ประจำประเทศไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

5. รัฐบาลสาธารณรัฐตูนิเซียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐตูนิเซียมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายมูรอด เบลฮัสเซน (Mr. Mourad Belhassen) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐตูนิเซียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงจาการ์ตา สืบแทน นายมุฮัมมัด ฮัสซัยรี (Mr. Mohamed Hassairi) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

6. การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอชื่อผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้แต่งตั้งนายเสกสรร นาควงศ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ของ กก.

7. รัฐบาลสาธารณรัฐมอริเชียสเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐมอริเชียสมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายเปร็มดัต ดุงกูร์ (Mr. Premdut Doongoor) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมอริเชียสประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สืบแทน นายไศเลนทร์ กุมาร สิงห์ ดูโซโวธ (Mr. Shailendra Kumar Singh Dusowoth) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

8. การแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ

รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ จำนวน 11 คน ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน ร่วมเป็นกรรมการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการและเลขานุการ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ รวมกรรมการจำนวน 25 คน

อำนาจหน้าที่

1. กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาตร์และเทคโนโลยี

2. บริหารและกำกับดูแลแผนปฏิบัติการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และการผลิตครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทั้งด้านคุณภาพ และปริมาณ ตามนัยข้อ 1 เพื่อให้ได้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่มีประสิทธิภาพสูงและได้ครูมืออาชีพสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

3. สนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในสายวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญต่ออนาคตของชาติ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ประสานความร่วมมือกันอย่างจริงจัง และสร้างเครือข่ายการดำเนินงานแบบบูรณาการ

4. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และ / หรือ คณะทำงานได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และสอดคล้องกับนโยบายและทิศทางที่กำหนดไว้ในข้อ 1

9. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จำนวน 8 คน แทนชุดเดิมที่ครบวาระ 4 ปี ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้ รองศาสตราจารย์ วีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานกรรมการ โดยกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายจิโรจ สินธวานนท์ ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ ถิรพัฒน์ วิลัยทอง นางพรรณี แสงสันต์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรสวาท วัฒนกูล นายวีระยุทธ ปั้นน่วม นายสักกฉัฐ ศิวะบวร และนายสุเมธ แย้มนุ่น

10. ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายขจร วีระใจ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

11. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จำนวน 7 คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปีแล้ว ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้ นายไพรัช ธัชยพงษ์ ประธานกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายณรงค์ศักดิ์ ผ้าเจริญ นายอารี สวัสดี นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ นางภูวษา สินธุวงศ์ นางสาวนิลุบล เครือนพรัตน์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ