ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 09:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

รง. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. คณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าวมีมติในการประชุม ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 เห็นชอบงานที่จะให้คนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ทำได้ 2 งาน คือ งานกรรมการ และงานรับใช้ในบ้าน ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของคนต่างด้าวกลุ่มนี้ที่อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดี การรักษาพยาบาล การบำบัดฟื้นฟูทางร่างกายและจิตใจ หรือการเรียกร้องสิทธิของผู้เสียหาย ประกอบกับคนต่างด้าวกลุ่มนี้มีการศึกษาน้อยและระยะเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรก็มีระยะเวลาสั้น ๆ ไม่เกินหกเดือนตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด และการที่คนต่างด้าวจะออกมาทำงานได้นั้น กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมว่าคนต่างด้าวรายใดสามารถทำงานได้หรือไม่ เนื่องจากคนต่างด้าวกลุ่มนี้อยู่ในความควบคุมของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และการทำงานของคนต่างด้าวกลุ่มนี้จะต้องมีนายจ้างรองรับ ทั้งนี้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในกรณีที่แรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เจ็บป่วย

2. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (3 พฤษภาคม 2554) เห็นชอบการกำหนดให้งานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้านเป็นงานที่คนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ทำได้ และได้มีการออกเป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ทำได้

3. ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการเยียวยาเหยื่อของการค้ามนุษย์เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม จึงสมควรยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานให้แก่คนต่างด้าวดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ ซึ่งได้รับการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษและอาจขออนุญาตทำงานได้เฉพาะงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้าน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ