ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาเชียงใหม่ (Chiang Mai Declaration) สำหรับการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 10:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาเชียงใหม่ (Chiang Mai Declaration) สำหรับการประชุมระดับผู้นำ

ด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit: 2 nd APWS)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำ ด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 เสนอดังนี้

1. เห็นชอบเอกสารร่างปฏิญญาเชียงใหม่ (Chiang Mai Declaration) ที่ผู้นำประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ร่วมแสดงเจตนารมณ์ โดยไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศใดๆ และให้แถลงร่างปฏิญญาดังกล่าวประกอบการประชุมระดับผู้นำ (Leaders Forum) ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2556

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าว ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อกฎหมายและผลประโยชน์ของไทย มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ประธานกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญ

ปฏิญญาเชียงใหม่ (Chiang Mai Declaration) ไม่ได้เป็นหนังสือสัญญาที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศ ใด ๆ แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์และแสดงออกร่วมกันว่าผู้นำของประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เล็งเห็นความสำคัญเรื่องน้ำ รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความพยายามร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในภาวะปกติเพื่อให้การใช้น้ำเกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นภาวะเผชิญเหตุภัยพิบัติ เพื่อให้ทุกประเทศอยู่รอดในภาวะที่คาดเดาได้ยากอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และทุกประเทศแสดงออกถึงความเต็มใจที่ช่วยเหลือกันในยามเกิดภัยพิบัติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ