ขออนุมัติลงนามความตกลงว่าด้วย กรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษา สะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 11:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. การลงนามร่างความตกลงว่าด้วย กรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษา สะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ — ห้วยทราย) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยก็ให้กระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้โดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย เป็นผู้ลงนามความตกลงดังกล่าวข้างต้นฝ่ายไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย สำหรับการลงนามดังกล่าว

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับหมายเป็นผู้มีอำนาจลงนามมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน (ฝ่ายไทย) ตามนัยข้อ 4 ของร่างความตกลงดังกล่าว

วัตถุประสงค์และสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ

1. วัตถุประสงค์

เพื่อกำหนดพื้นฐานทางกฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ ความร่วมมือทางกฎหมาย การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษาสะพาน บนพื้นฐานของความร่วมมือ และความเคารพในเอกราชอธิปไตย และความเสมอภาคของกันและกัน

2. สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ

(1) กรรมสิทธิ์สะพาน

กรรมสิทธิ์ในโครงสร้างสะพานของภาคีจะแบ่งกันที่จุดกึ่งกลางสะพานข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งที่จุดดังกล่าวมีแผ่นป้ายชื่อสะพานติดตั้งแสดงไว้เป็นการถาวรทั้งสองข้างสะพาน

(2) เขตแดน

ข้อความทั้งหมดที่ได้ระบุไว้ในความตกลงฉบับนี้จะไม่กระทบเส้นเขตแดนระหว่างประเทศ

(3) ความร่วมมือทางกฎหมายบนสะพาน

ทั้งสองฝ่ายตกลงจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือทางกฎหมายบนสะพานทำหน้าที่ประสานงาน ปรึกษาหารือ และร่วมกันพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายต่อเหตุการณ์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นบนพื้นที่สะพาน

(4) การจัดตั้งองค์กรบริหารและบำรุงรักษาสะพาน

ทั้งสองฝ่ายตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน เพื่อปรึกษาหารือและตกลงวิธีการบริหาร การใช้ และการบำรุงรักษาสะพาน และจัดตั้งหน่วยบำรุงรักษาสะพาน เพื่อร่วมมือและประสานงานในการบริหาร การใช้ และการบำรุงรักษาสะพานให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติ

(5) การรักษาความปลอดภัย

คณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพานจะร่วมกันดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองรักษาสะพานไม่ให้ถูกทำลายหรือเสียหาย

(6) การบริหารและบำรุงรักษาสะพาน

ทั้งสองฝ่ายจะรับผิดชอบร่วมกันในการบริหาร การบำรุงรักษา และการซ่อมแซมสะพาน และส่วนประกอบของสะพาน และร่วมกันออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวฝ่ายละครึ่งหนึ่ง

(7) ค่าผ่านสะพาน

คณะกรรมาธิการและบำรุงรักษาสะพานจะร่วมกันกำหนดอัตราค่าผ่านสะพาน โดยให้เก็บในอัตราที่เท่ากัน และให้เก็บเพียงครั้งเดียวจากผู้ใช้สะพานแต่ละครั้งในฝั่งขาออก

(8) การปรับปรุงระเบียบการผ่านแดน

ทั้งสองฝ่ายจะกำหนดระเบียบการผ่านแดนให้กระชับ สะดวกและรวดเร็ว โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของแต่ละประเทศ

(9) การผ่านสะพานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการบำรุงรักษาสะพาน

สมาชิกของคณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน และหน่วยบำรุงรักษาสะพาน รวมถึงลูกจ้าง ที่ปรึกษา และผู้ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนยานพาหนะและเครื่องมืออุปกรณ์ของบุคคลดังกล่าว จะได้รับการอนุญาตและการอำนวยความสะดวกในการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณสะพาน ตามแผนงานที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกัน

(10) ระบบการจราจร

การจราจรบนสะพานมิตรภาพ 4 ให้เดินรถบนช่องทางด้านขวาของสะพาน โดยมีจุดเปลี่ยนช่องทางเดินรถอยู่ทางฝั่งไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ