กฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 10:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง พ.ศ. ...

และร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. ด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ขอให้กรมธนารักษ์ กค. จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง ในวันที่ 7 มกราคม 2556 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนเพาะช่าง และกรมทางหลวงขอให้กรมธนารักษ์ กค. จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง ในวันที่ 1 เมษายน 2555 เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี กรมทางหลวง

2. เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 100 ปี โรงเรียนเพาะช่างในวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556 และเพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 100 ปี กรมทางหลวงในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555 สมควรจัดทำเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ในราคายี่สิบบาท ซึ่ง กค. ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในทั้ง 2 โอกาสดังกล่าว ตามแบบที่ทูลเกล้าฯ ถวาย และได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง พ.ศ. ....

กำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง ชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคายี่สิบบาท ประเภทธรรมดา (จำนวนผลิตไม่เกิน 500,000 เหรียญ)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง พ.ศ. ....

กำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง ชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคายี่สิบบาท ประเภทธรรมดา (จำนวนผลิตไม่เกิน 300,000 เหรียญ)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ