ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 10:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ศธ. เสนอว่า

1. กฎกระทรวงว่าด้วยการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551 นั้น มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยไม่ครอบคลุมถึงการกำหนดวิธีการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน นอกจากนี้ แบบคำขอให้รับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน (รกอ.05) และแบบใบรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน (รกอ.06) ท้ายกฎกระทรวงดังกล่าว มิได้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการที่สถาบันอุดมศึกษาเอกชนประสงค์จะขอให้รับรองวิทยฐานะเพื่อทำการสอนเพื่อให้ปริญญาชั้นใด ในสาขาวิชาใด และรัฐมนตรีได้ให้การรับรองวิทยฐานะเพื่อทำการสอนเพื่อให้ปริญญาชั้นใด และในสาขาวิชาใด สมควรปรับปรุงกฎกระทรวงและแบบแนบท้ายกฎกระทรวงดังกล่าวเสียใหม่ โดยเพิ่มเติมการกำหนดวิธีการในการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และรายละเอียดแบบแนบท้ายการรับรองและการให้การรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

2. คณะกรรมการการอุดมศึกษา ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2556 วันที่ 7 มีนาคม 2556 ได้มีมติให้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551

2. กำหนดให้การรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชนเพื่อทำการสอนเพื่อให้ปริญญาชั้นใด และสาขาวิชาใด ให้เป็นไปตามมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษาที่ ศธ. กำหนด และให้ใบรับรองวิทยฐานะมีมีอายุห้าปี

3. กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการการยื่นคำขอให้รับรองวิทยฐานะ การตรวจสอบคำขอการพิจารณาคำขอ และการแจ้งผลการพิจารณาคำขอ

4. กำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจในการเพิกถอนการรับรองวิทยฐานะกรณีสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษา

5. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการรับรองวิทยฐานะที่มีอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และให้คำขอรับรองวิทยฐานะและคำขอต่ออายุใบรับรองวิทยฐานะที่ยื่นก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับตกไป โดยให้ยื่นคำขอใหม่ตามกฎกระทรวงนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ