ยุทธศาสตร์การบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 10:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ และให้ ทก. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยให้ความสำคัญในเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล ทั้งนี้ เพื่อยกระดับการบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เป็น e-service ต่อไป รวมทั้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของยุทธศาสตร์การบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ดังนี้

1. ภาพรวมการพัฒนาที่ผ่านมา

การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ความเร็วสูงหรือโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของประเทศไทย เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2554 ที่อัตราร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 37 ในปี พ.ศ. 2555 โดยมีการกระตุ้นจากภาครัฐตามโครงการพัฒนาระบบโครงข่ายไร้สาย (Wi-Fi Network) ในสถานศึกษาเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นอกจากนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีมติออกใบอนุญาต 3G เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2555 เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานความเร็วสูงด้าน ICT ของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ในด้านการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาบริการภาครัฐของไทยไปสู่ระบบบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบ โดยได้พัฒนาระบบบริการคลาวด์ภาครัฐ หรือ ระบบ G-Cloud ขึ้น เพื่อเป็นการลดปัญหาด้านการใช้งบประมาณซ้ำซ้อนและการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแก่หน่วยงานของรัฐ อีกทั้งยังได้ดำเนินการในส่วนของการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network: GIN) เพื่อรองรับระบบงานของราชการ และการบริการประชาชน ในหน่วยงานของรัฐทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคจำนวนประมาณ 1,000 หน่วยงาน ตลอดจนการส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการตามกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (Thailand e-Government Interoperability: TH e-GIF) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานของรัฐ

2. ยุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy)

รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความเสมอภาคและเป็นธรรม โดยการสร้างรายได้จากการพัฒนา เพื่อให้เกิดความสมดุลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์สร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 2) ยุทธศาสตร์สร้างโอกาสบนความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม 3) ยุทธศาสตร์การเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 4) ยุทธศาสตร์ปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

3. กรอบแนวทางการดำเนินการ ประกอบด้วย

1) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานความเร็วสูงด้าน ICT ทั้งด้านโครงข่าย (Network Infrastructure) และด้านสารสนเทศ (Information Infrastructure) รวมทั้งการใช้บริการคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud) เพื่อลดความซ้ำซ้อน และภาระการลงทุนในการพัฒนาด้าน ICT ในหน่วยงานของรัฐ

2) การพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ (e- Government Services) ตามภารกิจของหน่วยงาน ในลักษณะของระบบบริการที่มีการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน (Integrated e-Services) ให้บริการระบบสารสนเทศแบบรวมศูนย์ ตลอดจนกำหนดกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ และมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัย

4. ยุทธศาสตร์การพัฒนา

จากกรอบแนวทางการดำเนินงานตามข้อ 3 สามารถกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย

4.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การพัฒนาโครงข่ายสื่อสารข้อมูลภาครัฐ โดยการต่อยอดและยกระดับเครือข่าย GIN ให้เป็นโครงข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงที่เชื่อมโยงภาครัฐสู่ประชาชนทุกภาคส่วน หรือ Super GIN รองรับการบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การบริการด้านการเกษตร การบริการสาธารณสุขทางไกล การขยายโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนการขยายการให้บริการสู่ระดับท้องถิ่น เพื่อการบริการประชาชน และภาคธุรกิจเอกชนที่รวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุม

4.2 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

1) การบูรณาการศูนย์ข้อมูลภาครัฐ เป็นดำเนินการบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐ โดยการบูรณาการศูนย์ข้อมูลภาครัฐเข้าด้วยกัน และให้มีระบบสารสนเทศแบบรวมศูนย์ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับจังหวัด และให้หน่วยงานของรัฐทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคใช้บริการศูนย์ข้อมูลภาครัฐดังกล่าว

2) การให้บริการคลาวด์ภาครัฐเป็นการดำเนินการพัฒนาบริการคลาวด์ภาครัฐเพื่อให้บริการสำหรับหน่วยงานของรัฐ ทั้งในด้านการบริการโครงสร้างพื้นฐาน และแอพลิเคชั่นการให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ต โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐใช้บริการระบบ G-Cloud รวมทั้งการประสานแนวทางการจัดสรรงบประมาณด้าน ICT ร่วมกับสำนักงบประมาณเพื่อให้เกิดการบูรณาการงบประมาณด้าน ICT และลดการลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ในหน่วยงานของรัฐ

3) การพัฒนาบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการให้บริการประชาชน และภาคธุรกิจเอกชนตามภารกิจของหน่วยงาน ในลักษณะของระบบบริการที่มีการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ทั้งนี้ ในระยะแรก ให้ดำเนินการบูรณาการบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในกระทรวงหลัก 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

4.3 การสนับสนุนการบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

1) การเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ ให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานดำเนินการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลในภารกิจของหน่วยงาน ตามกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรือ TH e-GIF โดยมีหน่วยงานกลางในการกำกับดูแลมาตรฐานข้อมูลเพื่อการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าว และให้หน่วยงานของรัฐที่มีการใช้งานข้อมูลไบโอเมตริกในภารกิจของหน่วยงานดำเนินการตามมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกในส่วนของภาพลายนิ้วมือที่กระทรวงฯ กำหนด

2) การรักษาความปลอดภัยในการดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ โดยกำหนดมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยในดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ และมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าว และให้มีการพัฒนาระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยในการดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ