ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 จังหวัดชลบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 11:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 จังหวัดชลบุรี

เรื่องการแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 จังหวัดชลบุรี เรื่องการแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

อก. รายงานว่า

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 อก.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงร่างผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด) เพื่อดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยได้จัดทำข้อเสนอการขอแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด) มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1.1 แนวคิด (Concept) ในการจัดทำข้อเสนอผังการใช้พื้นที่

ควรมีการนำแนวคิดอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco — industry) มาใช้ในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมภายใต้หลักการพึ่งพาอาศัยกัน (Symbiosis) ระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชนด้วยการออกแบบการใช้พื้นที่โดยคำนึงถึงความสำคัญและความสอดคล้องของการพัฒนา 5 มิติ คือ มิติทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตชุมชน

1.2 ข้อเสนอผังการใช้พื้นที่

การใช้ประโยชน์พื้นที่ตามข้อเสนอการแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด) ได้จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิดความสอดคล้องของการพัฒนา 5 มิติ ของอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยมีพื้นที่อุตสาหกรรมและคลังสินค้าและพื้นที่รองรับกิจกรรม/บริการสนับสนุนอุตสาหกรรม และพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรม ทั้งสิ้นรวมประมาณ 43,444 ไร่

1.3 แนวทางการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุการเป็นอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco — industrial)

ได้นำแนวคิดหลักการ Eco อันหมายถึงทั้ง Ecology และ Economy มาประยุกต์ใช้สำหรับการพัฒนา (1) ระดับโรงงานอุตสาหกรรม เป็น Green Industry (อุตสาหกรรมสีเขียว) (2) ระดับนิคมอุตสาหกรรมและเครือข่าย ได้แก่ ชุมชนโดยรอบโรงเรียน โรงพยาบาล หน่วยงานท้องถิ่น เป็น Eco Industrial Estate & Networks (เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ) และ (3) ระดับท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่นิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่เป็น Eco Industrial Town (เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม) เป็นต้น

2. ข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ปรับปรุงครั้งที่ 3) เป็นข้อเสนอที่สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศและสอดคล้องกับความต้องการของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยยึดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของ อก.เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมโดยการจัดเตรียมพื้นที่กันชน (Buffer Zone) และแนวป้องกัน (Protection Strip) ภายใต้หลักการอยู่อย่างเกื้อกูล (Symbiosis) อย่างยั่งยืน โดยมีพื้นที่ที่ขอเสนอเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ พื้นที่อุตสาหกรรม (สีม่วง) พื้นที่แนวกันชน (Buffer Zone) และพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรม

3. อก.พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชนจังหวัดระยอง (ผังมาบตาพุด) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 เป็นแนวทางการพัฒนาผังเมืองให้เกิดความสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้นำข้อเสนอดังกล่าวให้ มท.พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 มิถุนายน 2555 แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ