รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2013 15:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและลาว และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. บันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

1.1 การทบทวนความตกลงว่าด้วยการเดินอากาศ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการเดินอากาศระหว่างไทยและลาว และแทนที่ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ ฉบับปัจจุบันลงนามเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2520 ด้วยฉบับภาษาอังกฤษ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันที่จะหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ในการเจรจาการบินรอบต่อไป

1.2 สายการบินที่กำหนด คณะผู้แทนลาวยืนยันแต่งตั้งบริษัทลาว เซ็นทรัล แอร์ไลน์ มหาชน (Lao Central Airlines Public Company) เป็นสายการบินที่กำหนดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพิ่มเติม เพื่อดำเนินบริการเดินอากาศตามเส้นทางที่ระบุไว้ภายใต้ข้อ 3 ของความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างไทย-ลาว

1.3 ความจุและความถี่ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงว่าสายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองฝ่ายมีสิทธิดำเนินบริการเดินอากาศตามเส้นทางดังนี้

การบริการขนส่งผู้โดยสาร

(ก) เส้นทางเวียงจันทน์-กรุงเทพฯ และเส้นทางกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ ได้ถึงฝ่ายละ 3,500 ที่นั่งต่อสัปดาห์

(ข) เส้นทางหลวงพระบาง-กรุงเทพฯ และเส้นทางกรุงเทพฯ-หลวงพระบาง ยังคงได้ฝ่ายละ 1,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะหารือถึงการเพิ่มความจุในเส้นทางบินนี้ในการเจรจารอบต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการอำนวยความสะดวกของสนามบินหลวงพระบาง

(ค) นอกจากช่วงเส้นทางที่ระบุแล้ว ช่วงเส้นทางใด ๆ ระหว่างสนามบินศุลกากรใด ๆ ในประเทศไทย และสนามบินสากลใดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้อีกฝ่ายละ 1,200 ที่นั่งต่อสัปดาห์ ในแต่ละช่วงเส้นทาง

การบริการขนส่งเฉพาะสินค้า

สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองฝ่ายจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินบริการด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 4 และ 5 ได้อย่างเต็มที่ ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ตามเส้นทางบินที่ระบุของตน

1.4 เรื่องอื่น ๆ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะส่งเสริมให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือทางการตลาดระหว่างกัน และร่วมมือกันในการสนับสนุนบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานด้านปฏิบัติการบินและผู้ตรวจสอบความสมควรเดินอากาศ

1.5 การมีผลใช้ บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับนับจากวันที่มีการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูต

2. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและลาว

2.1 การทบทวนความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ

2.2 สายการบินที่กำหนด

2.3 ความจุและความถี่

2.4 เรื่องอื่น ๆ (รายละเอียดต่างๆ เหมือนกับบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1.)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ