ร่างพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 13:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

ให้มีกฎหมายว่าด้วยสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดให้ใช้บังคับได้เมื่อพ้นหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดบทนิยามคำว่า “สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์” “สัตว์” “งานวิทยาศาสตร์” “การดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์”

3. กำหนดให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้

4. กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายในการกำกับดูแลและการส่งเสริมดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นไปตามมาตรฐานอันเป็นที่ยอมรับในระดับสากลพิจารณาเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับการออกกฎกระทรวงหรือประกาศเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ กำหนดหลักเกณฑ์และรับรองมาตรฐานของสถานที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ กำหนดจรรยาบรรณการดำเนินการต่อสัตว์ กำหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับนโยบายและแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินการต่อสัตว์ ตีความและวินิจฉัยปัญหา พิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของผู้อนุญาตและคณะกรรมการจรรยาบรรณตามพระราชบัญญัตินี้

5. ให้จัดตั้งสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ขึ้นในสำนักงาน มีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานวิชาการและงานธุรการ สำรวจ ศึกษา และวิเคราะห์ทางวิชาการด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดเป้าหมาย นโยบายและจัดทำแผนงาน โครงการ และมาตรการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์

6. กำหนดให้มีคณะกรรมการจรรยาบรรณ มีหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ออกหนังสือเรียกผู้รับผิดชอบสถานที่ดำเนินการ ผู้กำกับดูแลสถานที่ดำเนินการผู้รับใบอนุญาตหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ มาให้ถ้อยคำหรือส่งเอกสารหรือหลักฐานเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของคณะกรรมการ พิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดและลงโทษผู้กระทำผิดจรรยาบรรณที่คณะกรรมการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

7. กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมสถานที่ดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์

8. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการต่อสัตว์และซากของสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์

9. กำหนดอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่

10. กำหนดมาตรการทางปกครอง

11. กำหนดบทกำหนดโทษสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งประกาศและหนังสือเรียกของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการดำเนินการต่อสัตว์ เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

12. กำหนดบทเฉพาะกาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ