แผนการลงทุนหลักเพื่อพัฒนาระบบประปา การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ ปี 2556 — 2570

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 13:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการแผนการลงทุนหลักเพื่อพัฒนาระบบประปา การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาเชียงใหม่ ปี 2556—2570 วงเงินลงทุนรวม 2,257.325 ล้านบาท โดยใช้จากเงินกู้ภายในประเทศ ทั้งนี้การลงทุนโครงการแต่ละระยะภายใต้แผนการลงทุนหลักดังกล่าว ให้ กปภ. นำเสนอโครงการแต่ละระยะให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

2. อนุมัติให้ กปภ. ดำเนินโครงการปรับปรุงขยาย กปภ. สาขาเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ปี 2556 วงเงินลงทุน 1,390.670 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยให้ กปภ. กู้เงินภายในประเทศ (พันธบัตร) ทั้งหมด โดยมีกระทรวงการคลัง (กค.) เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า คณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาคได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 6/2555 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 เห็นชอบแผนการลงทุนหลักเพื่อพัฒนาระบบประปา กปภ. สาขาเชียงใหม่ ปี 2556 — 2557 มีรายละเอียด ดังนี้

1. วัตถุประสงค์

1.1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบผลิต ระบบส่งน้ำ และระบบจ่ายน้ำประปาในพื้นที่เทศบาลเมืองเชียงใหม่ อ.สันทราย อ.เมืองและชุมชนรอบนอก อ.หางดง อ.ดอยสะเก็ต ชุมชนป่าแดง และชุมชนช่างเคี่ยน ให้สามารถบริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้เพิ่มขึ้นในอีก 10 — 12 ปีข้างหน้าอย่างพอเพียง

1.2 เพื่อกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่ให้บริการ โดยเฉพาะศูนย์กลางความเจริญของท้องถิ่นและส่งเสริมสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

2. เป้าหมาย

2.1 การลงทุนในโครงการตามแผนการลงทุนหลักเพื่อพัฒนาระบบประปา กปภ. สาขาเชียงใหม่ ปี 2556 — 2570 เมื่อก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น อีก 120,000 ลบ.ม./วัน และสามารถให้บริการผู้ใช้น้ำเพิ่มขึ้นอีก 64,000 ราย ดังนี้

2.2 ในการลงทุนโครงการ จะมีการก่อสร้างวางท่อส่งน้ำ ท่อจ่ายน้ำและท่อบริการขนาดต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนทดแทนท่อเก่า และวางท่อใหม่ในเขตจ่ายน้ำต่าง ๆ และพื้นที่ข้างเคียง รวมความยาวทั้งสิ้นประมาณ 215 กม.

2.3 ระบบผลิตน้ำประปาที่เพิ่มขึ้นอีก 120,000 ลบ.ม./วัน ประกอบด้วย การก่อสร้างระบบสูบน้ำแรงต่ำ—แรงสูง โรงกรองน้ำ ระบบจ่ายสารเคมี ถังน้ำใสและหอถังสูง รวมทั้งมีการก่อสร้างระบบชักน้ำดิบ และขุดสระระบายตะกอนเพิ่มด้วย

3. สถานภาพโครงการ กปภ. สาขาเชียงใหม่มีกำลังผลิตน้ำประปารวม 114,000 ลบ.ม./วัน ให้บริการในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมือง สันทราย สารภี ดอยสะเก็ต หางดง และสันป่าตอง ประกอบด้วยเทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตำบล 14 แห่ง ชุมชนรอบนอกเขตเทศบาลและชุมชนหมู่บ้าน 10 แห่ง ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหากำลังการผลิตไม่เพียงพอ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ และการขยายตัวของชุมชนทั้งในเขตพื้นที่จำหน่ายน้ำเดิมและการขยายตัวของพื้นที่ใกล้เคียง

4. ระยะเวลาดำเนินการ โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปา กปภ. สาขาเชียงใหม่ แต่ละช่วงใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และเนื่องจากโครงการปรับปรุงขยาย กปภ. สาขาเชียงใหม่เป็นโครงการที่มีศักยภาพสูงมีความคุ้มค่ากับการลงทุนทั้งทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์ (B/C เชิงเศรษฐศาสตร์ = 1.39) อีกทั้งยังเป็นโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะกำลังผลิตน้ำประปาที่มีอยู่ปัจจุบันไม่พอเพียงต่อความต้องการใช้น้ำแล้ว กปภ. จึงเสนอขออนุมัติลงทุนโครงการในช่วงที่ 1 (วงเงิน 1,390.670 ล้านบาท) ด้วยเงินกู้พันธบัตรของ กปภ. โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ เพื่อให้การลงทุนโครงการใน ช่วงที่ 1 สามารถดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องรอกระบวนการจัดสรรงบประมาณประจำปี อีกทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณอุดหนุนอีกด้วย ซึ่งหาก กปภ. สามารถเพิ่มกำลังผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำได้อย่างพอเพียงและทันเวลา จะเป็นการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ได้

5. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เมื่อโครงการได้รับงบประมาณก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยให้ประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลเมือง เทศบาลตำบล และชุมชนโดยรอบในพื้นที่เขตจำหน่ายน้ำของโครงการ ได้รับบริการน้ำสะอาดที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอสำหรับใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ใช้น้ำให้มีมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น รวมถึงการเสริมสร้างสุขภาพอนามัยของประชาชนให้ดีขึ้น ปลอดจากโรคภัยที่เกิดจากน้ำที่ไม่สะอาด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ