ขอความเห็นชอบร่างถ้อยแถลงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 14:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างถ้อยแถลงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

(ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สหรัฐอเมริกา)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อ (1) ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 6 (2) ร่างถ้อยแถลงของประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 3 (3) ร่างถ้อยแถลงของการประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 6 (4) ร่างถ้อยแถลงของการประชุมรัฐมนตรีมิตรของประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3

2. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนร่วมรับรองร่างเอกสารดังกล่าวข้างต้น

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 6 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 3 การประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 6 และการประชุมรัฐมนตรีมิตรของประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Friends of the Lower Mekong) ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างประเทศสมาชิกข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างกับประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอื่น ๆ จะจัดในช่วงการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน — 2 กรกฎาคม 2556 ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม โดยจะมีการรับรองถ้อยแถลงต่าง ๆ ของการประชุมข้างต้น ดังนี้

1. ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 6 เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ที่จะลดช่องว่างการพัฒนาบนพื้นฐานของยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2012 และแผนปฏิบัติการกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น รวมทั้งการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการติดต่อของประชาชน

2. ร่างถ้อยแถลงของประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 3 ยืนยันเจตนารมณ์ที่จะขยายความเชื่อมโยงทางกายภาพ กฎระเบียบ และการติดต่อระหว่างประชาชนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รับทราบความคืบหน้าของโครงการนำร่อง ส่งเสริมการติดต่อแลกเปลี่ยนของภาคเอกชนผ่านการประชุม Mekong-ROK Business Forum และกิจกรรมทางวัฒนธรรม รวมทั้งแสดงความยินดีที่มีการตั้งกองทุน Mekong-ROK Cooperation Fund

3. ร่างถ้อยแถลงของการประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 6 รับรองการตั้งคณะผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ (Eminent and Expert Persons Group) เพื่อให้คำแนะนำทางยุทธศาสตร์แก่ประเทศสมาชิก เน้นย้ำการประสานงานกับอาเซียน เห็นชอบโครงการในสาขาความร่วมมือต่าง ๆ เช่น การป้องกันโรคมาลาเรียข้ามแดนในภูมิภาค การสอนภาษาอังกฤษ การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีเลิศในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการสาขาการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร และสาขาความมั่นคงทางพลังงาน

4. ร่างถ้อยแถลงของการประชุมรัฐมนตรีมิตรประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 เน้นย้ำความสำคัญของการประสานงานระหว่างประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศลุ่มน้ำโขงเพื่อเลี่ยงความซ้ำซ้อนและพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกัน โดยให้ความสำคัญแก่อาเซียน นอกจากนี้ ร่างถ้อยแถลงฯ ได้กล่าวถึงความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นประเด็นเร่งด่วนของภูมิภาค โดยแนะนำให้ร่วมมือกับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission: MRC)

ร่างเอกสารในข้อ 1-4 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะส่งเสริมและสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และใช้วิธีรับรองโดยไม่มีการลงนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ