การลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์กับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 14:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์กับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์กับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชาอาณาจักรไทย หรือหากติดภารกิจให้มอบผู้อื่นลงนามแทนต่อไป และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยกำหนดให้ดำเนินการ ดังนี้

1. ส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่ผู้ประกอบการทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน

2. พัฒนารูปแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้ทันสมัยและสนับสนุนให้ติดต่อประสานโดยตรงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ส่งเสริมให้จัดงานแสดงสินค้าระดับชาติและนานาชาติ การประชุมทางเศรษฐกิจ งานสัมมนาและการแสดง รวมถึงการสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติภารกิจทางเศรษฐกิจต่าง ๆ

4. แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน

5. จัดให้มีการพบหารือในระดับรัฐมนตรีอย่างสม่ำเสมอโดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ระบุชัดเจนว่าไม่ถือเป็นความตกลงที่ผูกพันภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ แต่เป็นการสะท้อนถึงความตั้งใจในทางการเมืองของคู่ภาคีเท่านั้น

ทั้งนี้ การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์กับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยมีเนื้อหาสาระสำคัญ เป็นการแสดงเจตนารมณ์เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าร่วมกันระหว่างของไทยและสาธารณรัฐโปแลนด์โดยทั่วไป และระบุชัดเจนว่าไม่ถือเป็นความตกลงที่ผูกพันภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ จึงไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง จึงไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ