การสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 13:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประเทศไทยสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ วาระปี2558 — 2561 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการขอเสียง/แลกเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ในการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของประเทศไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก.รายงานว่า ตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) มีกำหนดจะเลือกตั้งในที่ประชุมผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม — 7 พฤศจิกายน 2557 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศเป็นทบวงการชำนัญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นที่กรุงปารีส ในปี พ.ศ. 2408 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการพัฒนาและปรับปรุงการใช้ประโยชน์จากกิจการโทรคมนาคม รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมแก่ประเทศกำลังพัฒนา ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกรวมทั้งสิ้น 193 ประเทศ และมีสมาชิกสาขาและสมทบมากกว่า 700 องค์กร โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และมีสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

2. สภาบริหาร (Council) เป็นองค์กรบริหารของสหภาพฯ ทำหน้าที่ในนามที่ประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ประกอบด้วยประเทศสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่ฯ จำนวน 48 ประเทศ (ที่นั่ง) ประเทศละ 1 ที่นั่ง แบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่ อเมริกา (9 ที่นั่ง) ยุโรปตะวันตก (8 ที่นั่ง) ยุโรปตะวันออกและเอเชียเหนือ (5 ที่นั่ง) แอฟริกา (13 ที่นั่ง) และเอเชียและออสตราเลเชีย (13 ที่นั่ง) มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี สภาบริหารมีหน้าที่พิจารณากำหนดนโยบายและวางแผนงานด้านโทรคมนาคมรวมถึงการบริหารงานของสหภาพฯ ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของกิจการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ประสานงานในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของสหภาพฯ ควบคุมดูแลและบริหารการเงิน รวมทั้งทรัพยากรบุคคล จัดสรรความช่วยเหลือให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาในการเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่ประเทศสมาชิกในการบังคับใช้ข้อกำหนดต่าง ๆ ตามที่ระบุไว้ในธรรมนูญ อนุสัญญา และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของสหภาพฯ

3. ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2516 ในที่ประชุมใหญ่ผู้แทนมีอำนาจเต็มของสหภาพฯ ซึ่งจัด ณ เมือง Malaga Torremolinos ประเทศสเปน และได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหารติดต่อกันอีก 7 สมัย ในปี พ.ศ. 2525 พ.ศ. 2532 พ.ศ. 2537 พ.ศ. 2541 พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2549 และ พ.ศ. 2553 โดยครั้งล่าสุดได้มีการเลือกตั้งในระหว่างการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี 2553 ณ เมือง Guadalajara สหรัฐเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 4 — 22 ตุลาคม 2553

4. การที่ประเทศไทยจะได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ นอกจากการปฏิบัติงานในบทบาทของสมาชิกสภาบริหารอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ ด้วย จึงเห็นความจำเป็นที่ประเทศไทย โดย กต.จะต้องเริ่มดำเนินการทางการทูตในการขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกต่าง ๆ ของสหภาพฯ

5. ทก.พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ ติดต่อกัน 8 สมัย ทำให้ประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการบริหารงานสหภาพฯ โดยตรง และมีโอกาสรับทราบและแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ของสหภาพฯ ตลอดจนทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและออสตราเลเชียรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ จึงเห็นควรเสนอให้ประเทศไทยสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ ทั้งนี้ การสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศดังกล่าวไม่มีการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 แต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ