ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ ..)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 13:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร

สำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือ

ด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน (ฉบับที่ ..) รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน (ฉบับที่ ..) รวม 2 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. ตามที่รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบรายการความตกลงและพิธีสารทางเศรษฐกิจของอาเซียน จำนวน 11 ฉบับ ที่จะนำมาผนวกแนบท้ายความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามในพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงทางเศรษฐกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของอาเซียนแล้ว ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 7 — 9 มีนาคม 2556

2. เพื่อให้ประเทศไทยสามารถให้สัตยาบันให้พิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงทางเศรษฐกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของอาเซียนมีผลใช้บังคับ และให้รายการความตกลงและพิธีสารด้านเศรษฐกิจของอาเซียนทั้ง 11 ฉบับ ได้รับการผนวกแนบท้ายความตกลง ATIGA ซึ่งมีผลให้ความตกลงและพิธีสารดังกล่าวสิ้นสุดลง กค. โดยกรมศุลกากร จะต้องดำเนินการยกเลิกประกาศกระทรวงการคลังภายใต้รายการความตกลงฯ ที่จะถูกแทนที่โดยความตกลง ATIGA ทั้ง 11 ฉบับ ดังนี้

2.1 รายการความตกลง ลำดับที่ (1) — (9) เป็นความตกลงและพิธีสารภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนที่ประเทศไทยปฏิบัติให้เป็นไปตามความตกลงเรื่อยมา โดยในปัจจุบันประกาศกระทรวงการคลังที่มีผลใช้บังคับ 2 ฉบับ ได้แก่ ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

2.2 รายการความตกลงลำดับที่ (10) — (11) เป็นความตกลงและพิธีสารภายใต้โครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน (ASEAN Industrial Cooperation Scheme: AICO) ที่ประเทศไทยปฏิบัติให้เป็นไปตามความตกลงเรื่อยมาโดยในปัจจุบันประกาศกระทรวงการคลังที่มีผลใช้บังคับได้แก่ ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน ลงวันที่ 6 มกราคม 2555

2.3 กค. จึงได้ดำเนินการยกร่างประกาศเพื่อยกเลิกประกาศตาม 2.1 และข้อ 2.2 จำนวน 3 ฉบับ ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดวันที่เริ่มมีผลใช้บังคับ โดยเห็นควรกำหนดวันที่ในขั้นตอนการชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้สอดคล้องกับวันที่พิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงทางเศรษฐกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของอาเซียนมีผลใช้บังคับ และรายการความตกลงและพิธีสารด้านเศรษฐกิจของอาเซียนทั้ง 11 ฉบับ ได้รับการผนวกแนบท้ายความตกลง ATIGA โดยร่างประกาศฯ สำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียนจะมีผลใช้บังคับเมื่อพิธีสารฯ มีผลใช้บังคับและร่างประกาศฯ สำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียนจะมีผลใช้บังคับเมื่อพิธีสารฯ มีผลใช้บังคับแล้ว 3 เดือน

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ มีดังนี้

1. ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ ..)

ยกเลิกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการ ยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551

2. ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน (ฉบับที่ ..)

ยกเลิกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน ลงวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ