ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 13:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์

แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง

เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงเฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอตามรายงานของสำนักงานมาตรฐานลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ว่า

1. ด้วยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติให้บังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กระดับที่ 7 และรถยนต์เบนซิน ระดับที่ 8 โดยกำหนดให้บังคับใช้สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 และคณะอนุกรรมการประสานการจัดการสิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมมีมติให้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษจากรถยนต์ขนาดเล็กมาตรฐาน EUR04 ในปี 2555 ให้ครอบคลุมเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ โดยอ้างอิงจากระบบการทำงานของเครื่องยนต์เป็นหลักแทน ซึ่งคณะกรรมการวิชาการคณะที่ 697 มาตรฐานควันดำและปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ จากยานพาหนะทางบกและทางน้ำ ได้ประชุมพิจารณาพบว่า ปัจจุบันมีรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง จึงได้จัดทำร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ระดับที่ 1

2. คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้มีมติในการประชุม เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 เห็นชอบการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 มาตรฐานเลขที่ มอก. 2555 — 2554 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน สมอ. จึงได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4416 (พ.ศ. 2555) เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว เป็นเชื้อเพลิง เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งประกาศดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

3. ประกอบกับมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 บัญญัติให้การกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมชนิดใดต้องเป็นไปตามมาตรฐานใดนั้นให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2548 บัญญัติให้ก่อนตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 17 ให้ สมอ. จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง ปรากฏว่าไม่มีผู้แสดงความคิดเห็นภายในกำหนดเวลา

4. ดังนั้น สมควรกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้ร่างพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2. กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. 2555 -2554 ตามประกาศอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4416 (พ.ศ. 2555) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงเฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ลงวันที่ 12 เมษายน 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ