การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 14:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. การแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (Connect Asia-Pacific Summit 2013) ดังนี้

2. อนุมัติค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกฯ ภายในวงเงิน 54,200,000 บาท โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกจำนวน 12,200,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระล่วงหน้าให้แก่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ และค่าประชาสัมพันธ์ในประเทศก่อนและระหว่างการจัดงาน โดยให้ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณโดยต่อไป ส่วนที่เหลือจำนวน 42,000,000 บาท ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่ สงป. ได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

3. อนุมัติให้ปรับอัตราค่าตอบแทนสำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการจัดประชุมสุดยอดผู้นำฯ จาก อัตราวันละ 200 บาท เป็น อัตราวันละ 400 บาท ทั้งนี้ การเบิกจ่ายเงินดังกล่าวให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ วันที่ 26 มีนาคม 2556 แล้วนั้น ทก. ได้มีหนังสือแจ้ง ITU เพื่อยืนยันความประสงค์ในการขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำฯ และต่อมา ITU ได้มีหนังสือแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่รับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้ รวมทั้งการรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2013

2. การจัดทำหนังสือเชิญถึงผู้นำประเทศ

2.1 ทก. ได้แจ้ง กต. เพื่อขอให้พิจารณาร่างหนังสือเชิญผู้นำประเทศ ITU ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อและที่อยู่ของผู้นำประเทศ ฯ จำนวน 38 ประเทศ ก่อนที่ ทก. จะได้ดำเนินการจัดทำร่างหนังสือเชิญเพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามต่อไป

2.2 กต. ได้แจ้ง ทก. เพื่อนำส่งร่างหนังสือเชิญฉบับแก้ไขพร้อมรายชื่อผู้นำและตำแหน่งโดย กต. ได้แจ้งเพิ่มเติมว่ายินดีให้ความร่วมมือในการส่งหนังสือเชิญที่นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแล้วถึงผู้นำของประเทศสมาชิก ITU ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกผ่านช่องทางทางการทูตต่อไป

2.3 ทก. ได้แจ้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อนำส่งร่างหนังสือเชิญฉบับแก้ไขพร้อมรายชื่อผู้นำและตำแหน่ง เพื่อพิจารณานำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามในร่างหนังสือเชิญถึงผู้นำต่อไป

3. การจัดทำความตกลงในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ITU ได้ส่งร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ ITU ในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียแปซิฟิก และต่อมา ทก. ได้มีหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กต. กรมสรรพากร กรมศุลกากร ตช. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พิจารณาให้ความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อร่างความตกลงฯ ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดส่งร่างแก้ไขฝ่ายไทยให้ ITU พิจารณาต่อไป

4. การแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ทก. ได้จัดทำร่างองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมฯ ประกอบด้วย

4.1 องค์ประกอบ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย) เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย) เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงหมาดไทย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกสมาคมสมาพันธ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย นายกสมาคมโรงแรมไทย โดยมีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกรรมการและเลขานุการ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านประสานกิจการต่างประเทศ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

4.2 อำนาจหน้าที่

4.2.1 กำหนดนโยบายและแนวทางจัดเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำฯ และจัดการประชุมในด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสม

4.2.2 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

4.2.3 ติดตามและประเมินผลการทำงานของอนุกรรมการและคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง และสั่งการให้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย

4.2.4 ให้รายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบตามความเหมาะสม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ