การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกสำหรับการหารือเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกสำหรับการหารือเชิงยุทธศาสตร์

ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกสำหรับการหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโปแลนด์ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ประเทศไทยกับสาธารณรัฐโปแลนด์ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2515 ความสัมพันธ์ดำเนินไปด้วยความราบรื่นมาโดยตลอดและทั้งสองฝ่ายมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปี 2555 ในโอกาสครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และขยายความร่วมมือในทุกมิติที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

2. บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อสร้างกลไกในการหารือทวิภาคีระดับสูงระหว่างโปแลนด์กับไทย มุ่งขยาย เพิ่มพูน และแสวงหาลู่ทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ ครอบคลุมทั้งด้านการทูต การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ทั้งในกรอบทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันกำหนดแผนงานความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ 1) การค้าและการลงทุน 2) เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 3) การทหาร 4) พลังงาน (อาทิ ก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน) 5) สิ่งแวดล้อมและพลังงานทางเลือก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อเพลิงชีวิภาพ) 6) ความมั่นคง (อาทิ การก่อการร้าย การค้ามนุษย์) 7) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (อาทิ เทคโนโลยีชีวิภาพ) 8) วัฒนธรรม 9) การศึกษา 10) โครงสร้างพื้นฐาน 11) การบิน 12) อุตสาหกรรมยานยนต์ 13) การท่องเที่ยว โดยข้อ 7 ของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ระบุว่า บันทึกความเข้าใจ ดังกล่าวเป็นการยืนยันพันธกรณีทางการเมือง และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อคู่ภาคีร่างบันทึกความเข้าใจฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ