ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานประมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานประณูเพื่อสันติ ตอบรับการเป็นเจ้าภาพฯ ของประเทศไทย ทั้ง 3 รายการ ดังนี้

1. การฝึกอบรม National Training Course on 3D Conformal Radio Therapy (CRT), Quality Assurance and Quality on Brachytherapy ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8 — 12 กรกฏาคม 2556

2. การฝึกอบรม Regional Training Course on Measurement Protocols for National Radon Strategies ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 9 — 13 กันยายน 2556

3. การฝึกอบรม Regional Training Course on Radiation Protection on Vascular Surgery ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16 — 18 ธันวาคม 2556

สาระสำคัญของการฝึกอบรมทั้ง 3 รายการ มีดังนี้

1. การฝึกอบรม National Training Course on 3D Conformal Radio Therapy (CRT), Quality Assurance and Quality on Brachytherapy มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการประเมิน การตรวจสอบความถูกต้องของการบำบัดรักษา การประกันสุขภาพ ตรวจสอบวิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเปลี่ยนจาก ซีอาร์ที 3 มิติ เป็นการฉายรังสีแบบปรับความเข้ม (Intensity Guided Radio Therapy, ไอจีอาร์ที) และการฉายแบบภาพนำวิถี Image Guided Radio Therapy (ไอจีอาร์ที) ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน 21 คน จาก 2 ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA ด้วย โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

2. การฝึกอบรม Regional Training Course on Measurement Protocols for National Radon Strategies มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งโปรแกรมการตรวจก๊าซเรดอนของแต่ละประเทศสมาชิก เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจวัดและการปรับเทียบระหว่างกันและการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงสถิติพร้อมกับการรายงานผล ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 30 คน โดยประมาณจาก 27 ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA ด้วย โดย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

3. การฝึกอบรม Regional Training Course on Radiation Protection on Vascular Surgery มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คำแนะนำแก่ศัลยแพทย์ผู้ใช้เครื่องฟลูออโรสโคปในการรักษา โรคหลอดเลือดโป่งพองและโรคหลอดเลือดแดงโป่งพองในช่องท้อง ด้านการป้องกันอันตรายจากรังสีแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 30 คน โดยประมาณจาก 27 ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA ด้วย โดย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

ทั้งนี้ จากการจัดการฝึกอบรมฯ ทั้ง 3 รายการข้างต้น จะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการ บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติในด้านความปลอดภัยทางรังสีและด้านการแพทย์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ