มาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2013 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2555 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

อก. รายงานว่า

1. คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้มีนโยบายเร่งรัดส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยในคราวประชุมครั้งที่ 5/2555 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2555 มีมติขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายภาคแดนใต้และแผนปฏิบัติการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555-2557 มีสาระสำคัญ คือ

1.1 ขยายพื้นที่ตามมาตรการจากเดิม 3 จังหวัด คือ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส ออกไปอีกเป็น 4 จังหวัด คือ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี เภอสะบ้าย้อย และอำเภอเทพา

1.2 ขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนเป็นพิเศษจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ออกไปอีก 2 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2557

ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ออกประกาศที่ 3/2556 เรื่อง นโยบายส่งเสริมการลงทุน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนข้างต้น

2. อก. ได้ประชุมหารือกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2555 และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 เกี่ยวกับแนวทางบูรณาการในการพัฒนาอุตสาหกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้การส่งเสริมการลงทุนมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดย ศอ.บต. ได้ขอให้ปรับปรุงสิทธิและประโยชน์ รวมทั้งเงื่อนไขส่งเสริมการลงทุนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้จูงใจมากขึ้น เช่น ขอให้ผู้ประกอบการที่จะขยายกิจการและใช้เครื่องจักรเดิมมาดำเนินการสามารถขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้ ขอผ่อนผันให้สถานประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือได้ เป็นต้น

3. คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้พิจารณาข้อสรุปจากการหารือระหว่าง อก. และ ศอ.บต. ตามข้อ 2. ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2556 แล้ว มีมติให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้

3.1 ลดมูลค่าเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนขั้นต่ำจาก 1 ล้านบาท ลดลงเหลือ 500,000 บาท เพื่อให้กิจการขนาดเล็กสามารถขอรับการส่งเสริมได้

3.2 อนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศมาใช้ในโครงการที่ขอรับการส่งเสริมได้มีมูลค่า ไม่เกิน 10 ล้านบาท และจะต้องลงทุนในเครื่องจักรใหม่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของมูลค่าเครื่องจักรใช้แล้ว (ตามหลักเกณฑ์ปกติจะไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องจักรใช้แล้วในประเทศ) เพื่อให้ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด สามารถนำโครงการเก่ามาขอรับการส่งเสริมโดยลงทุนเพิ่มบางส่วน

3.3 กำหนดให้กิจการตั้งในพื้นที่คลัสเตอร์สำหรับรองรับการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกำหนด ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ด้านภาษีอากรเป็นพิเศษเช่นเดียวกับกรณีตั้งในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมเท่านั้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาพื้นที่รองรับการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ เพิ่มเติมจากรูปแบบนิคมและเขตอุตสาหกรรม

3.4 การอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมกรณีเป็นกิจการนิคมหรือเขตอุตสาหกรรม และกิจการที่ตั้งในนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือในพื้นที่คลัสเตอร์สำหรับรองรับการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกำหนด โดยจะพิจารณาอนุญาตเป็นราย ๆ ไป เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้เอื้ออำนวยต่อการลงทุนมากยิ่งขึ้น ซึ่งตามหลักเกณฑ์ปกติแล้วจะไม่อนุมัติให้โครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือ แม้จะเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ออกประกาศที่ 6/2556 เรื่อง นโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 ตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ