การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 07:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย

ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามความตกลงฯ

3. อนุมัติให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายสโลวีเนียเมื่อได้ดำเนินการภายในเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ความตกลงดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง เข้า — ออก และพำนักเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในดินแดนของแต่ละฝ่ายของบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ซึ่งการจัดทำความตกลงฯ ดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการเมือง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว วิชาการ และวัฒนธรรม โดยฝ่ายไทยและฝ่ายสโลวีเนียได้บรรลุการเจรจาร่างความตกลงฯ ร่วมกันแล้ว และฝ่ายสโลวีเนียได้ผลักดันให้มีการลงนามความตกลงฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ ฝ่ายสโลวีเนียได้ประกาศยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการแก่ไทยฝ่ายเดียวมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2548

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ