การแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 07:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมระหว่างไทย — กัมพูชา เรื่องการลาดตระเวนร่วมเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้บริเวณแนวชายแดน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา

2. เห็นชอบการแต่งตั้งองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา ระดับประเทศ (ฝ่ายไทย)

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระหว่างไทย — กัมพูชา เรื่องการลาดตระเวนร่วมเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้บริเวณแนวชายแดน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปอยเปตจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การตั้งคณะกรรมการร่วม ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลการดำเนินการเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูงเป็น 2 ระดับ ดังนี้

1.1 คณะกรรมการร่วมระดับประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา ระดับประเทศ เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกันได้อย่างบูรณาการและเป็นระบบ ซึ่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ (ฝ่ายไทย) ดังนี้

(1) องค์ประกอบ โดยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานกรรมการ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นรองประธานกรรมการ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมป่าไม้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ผู้แทนกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 10 แห่ง เป็นกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเลขานุการ

(2) อำนาจหน้าที่

  • กำหนดนโยบายและแนวทางในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย —

กัมพูชา โดยนโยบายและแนวทางจะต้องไม่มีนัยเกี่ยวกับเขตแดนระหว่างสองประเทศ

  • ประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง

บริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา เพื่อให้การดำเนินความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปอย่างบูรณาการ

และมีประสิทธิภาพ

  • ประชุมคณะกรรมการฯ ระดับประเทศร่วมกับฝ่ายกัมพูชาปีละ 1-2 ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับสถานการณ์
  • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดเพื่อรับกรอบการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ

ระดับประเทศมาปรับใช้ในการปฏิบัติและลาดตระเวนให้เหมาะสมกับพื้นที่ในความรับผิดชอบ

รวมทั้งเป็นช่องทางติดต่อประสานงานในพื้นที่ชายแดนระหว่างกัน

  • ดำเนินโครงการตามแนวทางการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง

บริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา

  • ติดตามผลและประเมินความคืบหน้าของการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง

บริเวณชายไทย — กัมพูชา เพื่อรายงานให้รัฐบาลทราบเป็นระยะ ๆ

  • แต่งตั้ง แก้ไข เพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ตามความเหมาะสม
  • แต่งตั้งที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

1.2 คณะอนุกรรมการร่วมระดับจังหวัด ฝ่ายไทยเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบริเวณแนวชายแดนไทย — กัมพูชา เป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายไทย โดยมีหน้าที่รับกรอบการปฏิบัติงานของคณะกรรมการระดับประเทศมาปรับใช้ในการปฏิบัติและลาดตระเวนให้เหมาะสมกับกับพื้นที่ในความรับผิดชอบ รวมทั้งเป็นช่องทางติดต่อประสานงานในพื้นที่ชายแดนระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม จำนวนคณะอนุกรรมการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการแบ่งพื้นที่การลาดตระเวนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะต้องจัดการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการระดับประเทศต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กรกฎาคม 2556--จบ--


แท็ก กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ