การลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐโมซัมบิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 07:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและเห็นชอบข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐโมซัมบิก ที่ พณ. เสนอ

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามข้อตกลงดังกล่าว

3. หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำของร่างข้อตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ โดยถ้อยคำดังกล่าวสอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของประเทศไทย ให้ พณ. สามารถพิจารณาดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างข้อตกลงฯ ของ พณ. มีสาระสำคัญครอบคลุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. การอำนวยความสะดวกและการส่งเสริมทางการค้าและการลงทุน

2. การส่งเสริมการลงทุนร่วมระหว่างภาคเอกชนสองฝ่าย

3. ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่สองฝ่ายมีศักยภาพ อาทิ เกษตร ป่าไม้ ประมง ปศุสัตว์ อัญมณี และเครื่องประดับ แร่ธาตุ และพลังงาน เป็นต้น

ในการนี้ทั้งสองฝ่ายจะตั้งกลไกการหารือภายใต้คณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระหว่างไทยและโมซัมบิก เพื่อเป็นเวทีในการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาทางการค้า และส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยมีประธานร่วมคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สำหรับฝ่ายไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสำหรับฝ่ายโมซัมบิก ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ลงนาม และจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี และจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติ เว้นแต่คู่ภาคีจะมีการแจ้งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรในการยกเลิกร่างข้อตกลงฉบับนี้ล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน ก่อนวันหมดอายุของร่างข้อตกลงฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ